Giỏ hàng của bạn

BIA HƠI LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ BIA HƠI MÀ BẠN CẦN BIẾT

BIA HƠI LÀ GÌ? TẤT TẦN TẬT VỀ BIA HƠI MÀ BẠN CẦN BIẾT

Bia là đồ uống được sản xuất từ nước, lúa mạch hoặc các loại ngũ cốc khác, hoa bia và men bia. Quá trình sản xuất bắt đầu bằng việc nấu chín nguyên liệu để tạo ra đường và enzyme, sau đó thêm hoa bia để tạo hương vị và màu sắc. Sau đó, quá trình lên men tiếp tục để chuyển đổi đường thành cồn và CO2.

Có nhiều loại bia khác nhau với hương vị, màu sắc và tinh thần khác nhau như Lager, Ale, Stout, và Pilsner, cùng các loại bia pha chế và pha trộn khác.

=> Xem thêm: Draft beer là gì? Tại sao lại gọi là bia tươi?

Bia hơi là loại bia tươi, không qua quá trình chưng cất hoặc làm lạnh, được sản xuất và tiêu thụ phổ biến ở Việt Nam. Thường được phục vụ từ thùng lớn hoặc thùng thép không gỉ trực tiếp tới khách hàng mà không cần đóng chai hoặc lon.

LỊCH SỬ VÀ TRUYỀN THỐNG VỀ BIA HƠI

Nguồn gốc từ vùng miền Bắc của Việt Nam, bia hơi là một dạng bia tươi được sản xuất để tiêu thụ ngay, do đó thường không trải qua quá trình khử trùng để tiêu diệt vi sinh khuẩn và vi sinh vật có hại trước khi đóng thùng. Loại bia hơi Việt Nam này có điểm khác biệt so với bia tươi khác vì nó có thể trở nên chua nếu được bảo quản ở nhiệt độ dưới 6°C trong hơn 2 ngày. Thời hạn sử dụng lý tưởng của bia hơi thường là từ 20 đến 30 ngày.

Bia hơi không chỉ là một loại đồ uống mà còn là một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực và xã hội ở Việt Nam. Việc gặp gỡ bạn bè, ngồi lại và thưởng thức bia hơi đã trở thành một phần quan trọng của nhiều hoạt động xã hội và hội họp ở Việt Nam.

Hầu hết các nhà máy sản xuất bia và quán bar nhỏ ở Việt Nam sản xuất loại bia này hàng ngày, sau đó ủ nó trong thời gian ngắn để bán trực tiếp từ các thùng thép một cách thường xuyên. Với hàm lượng cồn khoảng 3% ABV, bia hơi là một loại bia nhẹ sảng khoái có giá thành phải chăng hơn nhiều so với các loại bia khác.

ĐẶC ĐIỂM CỦA BIA HƠI

Bia hơi là một dạng bia tươi đặc trưng của Việt Nam, phổ biến chủ yếu ở miền Bắc nước ta, nơi các nhà máy bia nhỏ và quán bar sản xuất hàng ngày để bán sau khi lên men trong khoảng 2 đến 3 ngày. Thường được bảo quản trong thùng thép thay vì thùng gỗ, bia hơi truyền thống thường được làm từ gạo, đường và mạch nha. Sau khi lên men, bia trải qua quá trình khử trùng, nhưng không sử dụng chất bảo quản bổ sung để pha chế.

Quy trình sản xuất bia hơi thường không kỹ thuật như việc sản xuất bia đóng chai hoặc lon, bao gồm lên men trong thùng lớn và việc duy trì nhiệt độ và sự ổn định của bia.

Về vị và hương thơm, bia hơi thường mang lại cảm giác tươi mát và hương thơm đặc trưng, một phần là do không trải qua quá trình làm lạnh hoặc chưng cất, giữ nguyên được hương vị tự nhiên của bia.

CÁCH PHÂN BIỆT BIA HƠI

Từ việc phân tích chi tiết từ màu sắc, mùi hương, độ trong suốt cho đến cách kiểm tra nhanh chóng bằng những chiêu thức đơn giản, chúng ta có thể tự tin hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Màu sắc: Bia hơi thường có màu vàng nhạt đến vàng đậm, tùy thuộc vào loại bia và cách chế biến của nhà sản xuất. Màu sắc của bia hơi thường đồng đều và trong suốt, không có cặn bẩn hay trắng đục.

Hương vị: Bia hơi thường có hương vị tươi mới và phong phú hơn so với bia đóng chai do không trải qua quá trình bảo quản lâu dài. Hương vị của bia hơi có thể phức tạp hơn và thường cảm nhận được sự tươi mát từ hoa bia và hạt lúa mạch. Một số bia hơi có thể có hương vị nhẹ nhàng của men bia, nhưng thường không quá cứng và đậm đà.

PHƯƠNG PHÁP LƯU TRỮ VÀ PHỤC VỤ BIA HƠI

Để bảo quản chất lượng sản phẩm, tránh mua phải hàng giả và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên lưu trữ bia hơi ở nhiệt độ thấp, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao.

=> Xem thêm: Bia Cốm của iBiero đoạt Giải Vàng tại Brew Asia 2023

Phương pháp phục vụ bia hơi thường được thực hiện từ những thùng lớn bằng thép không gỉ hoặc các bồn chứa bia khác. Thông thường, bia hơi được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy bia đến các cơ sở phục vụ, trong đó bia được bảo quản ở nhiệt độ thấp và được bơm tới vòi phục vụ trực tiếp cho khách hàng.

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top