Giỏ hàng của bạn

Tìm hiểu về món cơm rang, cơm chiên được người Việt ưa chuộng

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu về lịch sử ẩm thực, cơm rang - hay còn gọi là cơm chiên - được cho là đã xuất hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc. Từ đó, món ăn này đã lan tỏa sang nhiều nước châu Á, mỗi nơi lại có cách biến tấu, sáng tạo riêng dựa trên nguyên liệu và văn hóa ẩm thực địa phương. Trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực của nhiều quốc gia, cơm rang đã trở thành một biểu tượng ẩm thực với hàng trăm cách chế biến khác nhau ở Việt Nam.
 
=> Xem thêm: Top 10 món ăn tuyệt vời được chế biến từ cơm trên thế giới

 

Không chính xác về thời điểm chính xác cơm rang xuất hiện tại Hà Nội, có thể món này đã được đưa vào từ khoảng cuối thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 19, theo bước chân của những Hoa kiều đến Việt Nam. Trải qua những năm tháng của thời bao cấp, cơm rang đã trở thành một ký ức không thể nào quên đối với các thế hệ từ 5x đến 8x ở Hà Nội.

Cơm rang thời bao cấp thường không đủ các loại gia vị như ngày nay. Điều cần thiết nhất là cơm nguội và mỡ lợn, mà thậm chí còn phải chạy qua hàng mỡ để có. Cơm được rang trên chảo, thỉnh thoảng có thể làm cháy cả chảo.

Nhớ lại, việc vét cái cháy của cơm rang khiến món ăn trở nên ngon miệng với vị giòn và thơm. Có những biến thể như cơm rang tóp mỡ hoặc cơm rang dưa. Trong những thời kỳ khó khăn, cơm rang thường là món quà sáng chủ yếu dành cho người lao động và các công chức tại Hà Nội. Những món quà như phở, bún, miến... mà ngày nay được coi là bình dân, thì vào thời điểm đó là một sự xa xỉ và không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức.

Trong thời kỳ kinh tế phát triển, người ta có thể sáng tạo và biến tấu cơm rang theo nhiều cách khác nhau, tạo ra hàng trăm món cơm rang độc đáo mà không thể bỏ qua. Nếu ai từng trải qua những thời thanh xuân hay đi lê la góc phố Nhà Thờ vào khoảng những năm 2005 trở đi, chắc chắn sẽ biết đến quán cà phê nổi tiếng mang tên Kinh Đô. Tại đây, món cơm rang dưa bò của chị chủ quán Diễm (hiện đã lên chức bà nội) được coi là một huyền thoại. Cơm rang của chị luôn là gạo tám, thường có sém, được phủ lên trên bởi bò xào dưa cải muối chua cùng với lớp tỏi phi thơm ngon. Dù quán cà phê sau này đã chuyển đến địa điểm gần Bảo tàng Lịch sử quốc gia, thậm chí di chuyển nhiều lần, nhưng những khách quen vẫn luôn đến để thưởng thức đĩa cơm rang đặc biệt của chị Diễm.

=> Xem thêm: Mua thịt bò thì phần nào ngon nhất? Phần thịt nào ngon và chất lượng?

Ngoài cơm rang dưa bò, còn có món cơm rang cá mặn, một sáng tạo khác đến từ miền Nam. Cá mặn có thể là cá khô được rán lên và gỡ xương, xé nhỏ trước khi rang cùng cơm. Hoặc cũng có thể sử dụng cá một nắng, sau khi rán vàng và gỡ xương, xé nhỏ, được trộn vào cơm. Có thể thêm trứng hoặc không, cũng có thể cho thêm hành hoa và khi hạt cơm săn lại thì rắc lên trên đĩa để tạo điểm nhấn hấp dẫn.
Có lẽ với người dân Việt chúng ta thì cơm rang cũng đã là một phần quen thuộc cũng như đượm vị của gia đình.

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top