Giỏ hàng của bạn

KHÁM PHÁ CÂU CHUYỆN THẦN THOẠI QUA VỎ CHAI BIA IBIERO

Ngoài 9 loại bia chai với mùi vị đa dạng, iBiero còn gây ấn tượng với thực khách qua bao bì sáng tạo, tràn đầy màu sắc của 9 vị thần Hy Lạp cổ, hãy cùng tìm hiểu xem họ là ai nhé!

Zeus - thần sấm sét

Nhân vật nổi tiếng nhất trong Thần thoại Hy Lạp - thần Zeus. Theo hệ ngôn ngữ cổ Ấn-Âu, Zeus có nghĩa là "Cha trời". Zeus là vị thần có quyền lực tối cao nhất, được coi là vua của các vị thần.

Thần Zeus có đặc trưng lớn nhất là tay cầm một tia sét - là vị thần của bầu trời tạo ra sấm sét, hô mưa gọi gió. Trong xã hội nông nghiệp, mưa gió nắm một vị trí quan trọng, bởi vậy thần Zeus có quyền lực tuyệt đối.

Athena - thần trí tuệ

Được sinh ra từ đầu của thần Zeus, Athena - nữ thần trí tuệ, nghề thủ công mỹ nghệ, đồng thời là vị thần đại diện cho chiến tranh chính nghĩa.

Athena đã sáng tạo ra nhiều điều để dạy người dân Hy Lạp. Nàng cho người dân cái cầy và cái bừa để họ có thể làm ruộng, trồng lúa, trồng nho. Nàng trao cho những người phụ nữa cái xa quay sợi và khung cửi dệt. Nàng dạy cho họ nghề dệt khéo léo và công phu để họ có thể dệt nên những tấm vải. Nàng còn là người đặt ra các luật lệ để người dân biết cách cai quản điều hành cuộc sống của mình trật tự và công bằng.

Nữ thần Athena được nhiều nơi trên thế giới thờ phụng vì bà là một trong những vị thần có tầm quan trọng bậc nhất trong thần thoại Hy Lạp. Đây là một trong những vị nữ thần thông minh, xinh đẹp, và là vị thần hiếm hoi mang đầy đủ những phẩm chất tốt. Tượng thần Athena được dựng tại rất nhiều nơi trong suốt lịch sử cho tới ngày nay vì vị thần này bảo vệ an nguy của những người lính khi ra trận.

Apollo - thần mặt trời

Apollo là thần ánh sáng, chân lý và nghệ thuật trong thần thoại Hy Lạp, thường hiện lên dưới hình dạng một chàng trai tóc vàng, đeo cung bạc và mang đàn lia. Người là vị thần phức tạp bậc nhất trong thần thoại Hy Lạp với khả năng xua đuổi và tránh né tai ương, quyền năng về nhận thức và khả năng dự báo. Thêm vào đó, Apollo giúp người dân chống lại những kẻ xâm lấn, di dân khai hoang, chữa bệnh và xua tan dịch bệnh, đại diện cho âm nhạc và nghệ thuật nhằm xua tan những bất hòa cùng khả năng nhìn thấu tương lai. 

Khi Apollo cuỡi xe ngựa chiến kéo mặt trời lên cũng là lúc bình minh ló dạng, còn lúc cậu kéo xe xuống biển thì là hoàng hôn. Người được thờ ở nhiều thành phố, tiểu bang và quốc gia. Tại Ai Cập cổ đại, có một thành phố tên Heliopolis, được xây dựng để tôn vinh thần mặt trời. Heliopolis là trung tâm thờ phụng Apollo, do đó tên của nó có nghĩa là Thành phố Mặt trời trong tiếng Hy Lạp.

Aphrodite - thần sắc đẹp

Aphrodite là nữ thần của tình yêu và sắc đẹp, nàng ban phước cho những cuộc hôn nhân hạnh phúc, thắp lên ngọn lửa của tình yêu đích thực, vĩnh cửu. Cả thế giới thần thánh và loài người đều phải khuất phục trước quyền lực của Aphrodite vì chẳng ai có thể sống thiếu tình yêu, mà không rung động trước cái đẹp. 

Thắt lưng của Aphrodite là đại diện cho quyền lực của nàng. Hễ ai thắt nó thì sẽ làm cho người mình yêu trở thành người yêu của mình, làm cho người vốn lạnh nhạt bỗng chốc yêu mình say đắm. Trên bán đảo Hy Lạp cũng có nhiều nơi thờ cũng nữ thần Aphrodite như Delphes, Corinthe. Xưa kia những thiếu nữ Hy Lạp đi dự lễ cưới thường dâng cho nữ thần Aphrodite những chiếc thắt lưng do chính tay mình dệt ra để đạt được ước mơ trong con đường tình duyên.

Poseidon - thần biển cả

Trong Thần thoại Hy Lạp, Poseidon là vị thần cai quản biển cả, và là “người rung chuyển Trái Đất”. Poseidon được miêu tả với hình ảnh một người đàn ông lớn tuổi với mái tóc xoăn và bộ râu bạc, tay cầm cây đinh ba. 

Thần Poseidon thường trầm lặng, uy nghi ngồi trên chiếc xe do những con hải thần mã dũng mãnh kéo chạy trên mặt biển mênh mông. Sóng biển dạt sang hai bên nhường đường cho người, xung quanh có cá heo nhào lộn đón mừng và từng đàn cá tung tăng bám theo cỗ xe thần. Khi Poseidon khua chiếc đinh ba xuống mặt nước thì biển cả dậy sóng, bão tố kinh hoàng, gây nên những cơn địa chấn rung chuyển, khi thần chĩa đinh ba lên đầu các ngọn sóng thì chúng ngoan ngoãn dịu đi, bão tố ngừng lại và mặt biển trở nên êm dịu hiền hoà. Chính tay Poseidon đã chặt ngang các lục địa tạo thành những eo biển, cửa sông, thần cũng tự tay phát ra các mạch nước nguồn, làm nổi lên những hòn đảo ngoài biển khơi và giữ gìn cho các lục địa khỏi sụp đổ.  

Demeter - thần mùa màng

Demeter là một trong những vị thần vĩ đại và lâu đời nhất của đền thờ Hy Lạp cổ đại. Nàng là nữ thần của sự màu mỡ, người bảo vệ nông nghiệp và mùa màng, nữ thần thực vật.

Demeter là nữ thần dành cả cuộc đời mình cho người phàm. Nàng xuống Trái Đất để dạy con người cách cày bừa, thu hoạch, tưới nước và nuôi thú. Trong tay nàng luôn có một cái liềm vàng tượng trưng cho sự bội thu của cánh đồng lúa mì. Nàng là chị gái của thần Zeus tối thượng và có một người con gái là Persephone. Được sự chấp thuận của Zeus, thần Hades bắt cóc Persephone và đưa nàng xuống địa ngục làm vợ. Mất đi đứa con gái thân yêu, Demeter đau khổ tột cùng và bỏ bê việc chăm sóc mùa màng, cây trái. Vào mỗi mùa Xuân, khi Persephone về thăm mẹ, đất đai và thời tiết bỗng trở nên ôn hòa dễ chịu, cây cỏ xanh tốt, mùa màng bội thu.

Hephaistos - thần thợ rèn

Trong tất cả các vị thần tối cao trên đỉnh Olympus, Hephaistos được cho là vị thần có bản tính con người nhất. Ông là vị thần của kỹ nghệ, bao gồm nghề rèn, thủ công, điêu khắc, luyện kim và lửa. Ông được thờ phụng trong khắp các trung tâm chế tạo và công nghiệp ở Hy Lạp, đặc biệt ở Athena.

Sở hữu thân hình vạm vỡ và đôi tay rắn chắc nhưng lại vô cùng khéo léo, người đã chế tạo và dạy cho con người làm ra những đồ kim khí, những công trình xây dựng từ đơn giản đến phức tạp nhất. Dân chúng Hy Lạp kính trọng và tôn vị thần thợ rèn hay vị thần lửa của họ vì người là ông tổ của nghề đúc đồng, làm gốm, luyện kim và xây dựng. Những nghề trên là những nghề quan trọng trong nền văn hóa của người Hy Lạp cổ đại, điều đó cho thấy thần Hephaistos có ảnh hưởng sâu rộng tới mức nào trong xã hội Hy Lạp xưa.

Hera -  thần hôn nhân và gia đình

Hera là nữ thần thần bảo trợ cho cuộc sống gia đình, cho sự thánh thiện và bền vững. Việc thờ cúng thần Hera lại xuất hiện trước việc thờ cúng thần Zeus, nàng được thờ cúng khắp đất nước Hy Lạp với những đền thờ uy nghi nhất.

Hera có biểu tượng là con công, con bò trắng, quả táo và quả lựu. Sở hữu sức mạnh và quyền lực khủng khiếp không thua kém chồng mình là Zeus, Hera cũng nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp với những màn đày đọa không nương tay với tình nhân của chồng.

Artemis - thần săn bắn

Thần Artemis tượng trưng cho sự săn bắn, muông thú, mặt trăng và sự trong trắng trinh tiết. Artemis có biểu tượng là vầng trăng khuyết và cây nguyệt quế, xuất hiện dưới hình ảnh một trinh nữ xinh đẹp mặc áo đi săn, mang cung bạc và đeo ống tên vàng. Mỗi đêm Artemis lại vào rừng săn bắn, luôn có một bầy các tiên nữ đi theo nàng và họ chẳng bao giờ trở về tay không. 

Cho đến nay, đền Artemis là một trong những kì quan kiến trúc của thế giới cổ đại. Đền thờ nữ thần Artemis không những là một trong số những ngôi đền đồ sộ nhất, mà còn là một trong những công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá cẩm thạch lâu đời nhất.

Trên đây là thông tin về 9 vị thần trong thần thoại Hy Lạp gắn liền với dòng bia chai của iBiero. Dù sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, từ thức uống tới bao bì của iBiero vẫn do người Việt đảm nhận với mong muốn làm ra loại bia thủ công đáng tự hào nhất của người Việt. Mong rằng bài viết này sẽ cho bạn thêm những hiểu biết thú vị và yêu mến iBiero hơn nhé!

Video:

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top