Giỏ hàng của bạn

Khám phá lý do vì sao Ale lại là dòng bia thủ công được ưa chuộng nhất

Ale là thuật ngữ rộng, dùng để chỉ rất nhiều loại bia thủ công. Xét về thị trường các loại bia craft, bia Ale hiện chiếm ưu thế hơn bia Lager. Một điểm chung của các loại Ale là chúng đều được ủ từ men ấm. Phương pháp ủ bia Ale là quá trình lên men ở nhiệt độ cao, nhờ thế mà thành phẩm thường sẽ ngọt, vị bia đậm với hương trái cây và hoa bia khá rõ rệt. Bia Ale có rất nhiều loại, dưới đây là một số dòng Ale thường thấy: 

*PALE ALE
Pale Ale được định nghĩa là dòng bia có màu nhạt hơn so với dòng Ale trung bình dựa trên định mức lúa mì và ngũ cốc được thêm vào trong quá trình ủ bia. Cái tên Pale Ale lấy cảm hứng từ loại đại mạch Pale Barley, với hoa bia, giấm và nước, cùng nhiều thành phần khác.
Thành phần của dòng Pale Ale rất phong phú. Sự phong phú này trong nguyên liệu dẫn đến vô vàn hương vị khác nhau của các loại Pale Ale: Bia Pale Ale được làm từ đại mạch của Anh sẽ cho ra vị khác với dòng Pale Ale được làm ở những xưởng ủ bia của Mỹ. Tuy Pale Ale có hương vị nồng hơn nhiều so với nhiều loại bia phổ thông trên thị trường nhưng trong chuỗi bia craft, đây thuộc vào dòng bia nhẹ. Nếu so sánh với loại bia tối màu và đậm hơn như Stout hay Porter, Pale Ale hẳn sẽ là một lựa chọn dễ uống hơn cho những ai ưa thích sự nhẹ nhàng bởi cấu trúc loãng và độ cồn nhẹ.

Dòng bia Pale Ale tại iBiero: Red Ale. Bia có sắc bia màu hổ phách đầy quyến rũ kết hợp vị đắng ngậy của đại mạch Caramel tạo nên hương vị tự do, nồng nhiệt. Độ đắng / IBU: 60 và Độ cồn / ABV: 5,7%.

*INDIA PALE ALE (IPA)

IPA là một dòng bia nhánh của Ale với sự khác biệt chính là thành phần hoa bia. Hoa bia (tên khoa học: Humulus lupulus) là một loại hoa gắn liền với công nghiệp sản xuất bia từ thế kỷ thứ IX.

Mục đích sử dụng ban đầu của hoa bia là một nguyên liệu giúp bảo quản bia nhờ vào đặc tính kháng khuẩn của nó. Nhưng dần về sau này, hoa bia dần trở thành nguyên liệu chính yếu để tạo độ đắng độc đáo của bia craft. Sự kết hợp của hơn 100 loại hoa bia khác nhau cho phép người uống được nếm trải một bộ sưu tập hương liệu dồi dào, từ đắng, thơm, chua, ngọt, dịu, thậm chí là mang mùi vị của các loại trái cây nhiệt đới. Các dòng IPA thường chỉ tập trung vào hoa bia, có nghĩa hoa bia sẽ là thành phần định hướng cho cả quá trình ủ bia. Việc tập trung vào tính tương tác và sự cân bằng của hoa bia với những nguyên liệu thành phần khác chính là dấu ấn giúp IPA phân biệt mình với các loại bia craft khác.

Bia IPA được xem là dòng bia có độ đắng cao hơn mức trung bình (do hoa bia nắm vai trò chủ đạo) và thuộc top trên của thang đo độ đắng IBU (International Bitterness Units). Dòng IPA cũng đặc trưng với nồng độ cồn (ABV) cao. Nhiều công thức IPA mang vị khô đắng có thể kéo dài hương vị đến tận cuống họng của bạn. Nếu bạn muốn thử cảm giác mạnh, hãy bắt đầu với một ly bia IPA, điều này hứa hẹn mang đến cho bạn một trải nghiệm đáng nhớ.

Dòng bia India Pale Ale tại iBiero : Double IPA, King IPA và Triple IPA.
Đúng như tên gọi “Double IPA” – nhân đôi lượng hoa bia trong quá trình nấu bia đã đem tới ly bia thơm nồng, nhiều tầng, đa lớp và đậm đà hơn để bạn thưởng thức. Đây cũng là loại bia rất được ưa chuộng tại Mỹ, đặc trưng cho phong cách Mỹ. Bia có độ đắng / IBU: 60 và độ cồn / ABV: 6,5%. 

King IPA có hương vị mạnh mẽ đầy “quyền lực”. Bia có độ đắng sâu, độ cồn cao và hương thơm ngọt sắc đầy mê đắm như một người đàn ông oai phong, mạnh mẽ đầy bản lĩnh. Bia có độ đắng / IBU: 65, độ cồn / ABV: 8,2%.
Triple IPA là sự kết hợp giữa 3 loại mạch nha và 5 loại hoa bia mang đến một vị bia ngông cuồng và đạo mạo. Triple có độ đắng / IBU: 55 và độ cồn / ABV: 10,3%

Ale là dòng bia thủ công được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Nếu có dịp, hãy ghé qua IBiero Craft Beer Station để trải nghiệm Ale và thưởng thức các món ăn chuẩn Âu, cực "match" với bia thủ công bạn nhé!

Video:

 

 

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top