Giỏ hàng của bạn

Các món đặc sản miền tây mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây du lịch

Đến với miền Tây du khách thập phương không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp sông nước mà còn có thể thưởng thức những đặc sản vô cùng độc đáo và hấp dẫn. Hãy cùng theo chân iBiero đi tìm hiểu về những món đặc sản này nhé!

Canh chua cá linh nấu bông điên điển

Canh chua cá linh nấu bông điên điển là một món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ, được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, thanh mát. Món canh này có nguyên liệu chính là cá linh, bông điên điển, cà chua, me, và các loại rau thơm.

Cá linh là loại cá nhỏ, có thịt ngọt, béo, ít xương. Bông điên điển là một loại hoa màu vàng, có vị ngọt, giòn, và có tác dụng giải nhiệt, thanh mát. Cà chua giúp tạo màu sắc và vị chua cho món canh. Me giúp tạo vị chua thanh, dịu nhẹ. Các loại rau thơm giúp món canh thêm phần thơm ngon và hấp dẫn.

=> Xem thêm: Top 10+ các món lẩu ngon miệng mà bạn nên thưởng thức

Cá linh là loại cá nhỏ, có thịt ngọt, béo, ít xương

Canh chua cá linh nấu bông điên điển có vị chua chua, ngọt ngọt, thanh mát, rất dễ ăn. Cá linh chín mềm, thơm ngon, bông điên điển giòn ngọt, cà chua chua chua, và các loại rau thơm thơm lừng. Món canh này ăn kèm với cơm trắng hoặc bún đều rất ngon.

Lẩu mắm – Bún mắm – Mắm kho

Lẩu mắm, bún mắm và mắm kho là ba món ăn đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Đây là những món ăn mang đậm hương vị sông nước, được chế biến từ nguyên liệu chính là mắm.

Lẩu mắm là món ăn được nhiều người yêu thích nhất. Nước lẩu được nấu từ mắm cá linh, cá sặc, cá lóc,... có vị đậm đà, thơm ngon. Các loại hải sản và thịt heo được nấu chín trong nước lẩu, tạo nên hương vị hấp dẫn. Rau ăn kèm với lẩu mắm cũng rất đa dạng, bao gồm bông súng, kèo nèo, bông điên điển,...

Nước lẩu được nấu từ mắm cá linh, cá sặc, cá lóc

Bún mắm là món ăn đơn giản hơn lẩu mắm, nhưng cũng không kém phần ngon miệng. Bún mắm được ăn kèm với các loại hải sản, thịt heo và rau sống. Nước mắm dùng để chan bún được pha chế từ mắm cá linh, cá sặc, cá lóc,... có vị đậm đà, thơm ngon.

Mắm kho là món ăn được chế biến bằng cách kho mắm với các loại hải sản, thịt heo,... Mắm kho có vị đậm đà, thơm ngon, ăn kèm với cơm nóng rất hấp dẫn.

Cháo cá lóc – Lẩu cháo cá lóc

Cháo cá lóc và lẩu cháo cá lóc là hai món ăn được chế biến từ cá lóc và cháo, là món ăn phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Tây.

Cháo cá lóc là món ăn truyền thống của người Việt Nam, có cách chế biến đơn giản nhưng hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Nguyên liệu chính của món ăn là cá lóc, gạo và các loại rau củ tùy theo sở thích. Cá lóc được luộc chín, gỡ xương, ướp gia vị rồi xào săn. Gạo được vo sạch, nấu chín với nước luộc cá. Khi cháo chín, cho cá vào nấu thêm một lúc cho thấm gia vị. Món ăn được múc ra tô, rắc thêm hành lá, tiêu, chanh, ớt và ăn kèm với rau củ.

Lẩu cháo cá lóc là một biến tấu của món cháo cá lóc

Lẩu cháo cá lóc là một biến tấu của món cháo cá lóc, được nấu theo kiểu lẩu. Nguyên liệu chính của món ăn là cá lóc, gạo, các loại rau củ tùy theo sở thích và nước dùng. Cá lóc được luộc chín, gỡ xương, ướp gia vị rồi xào săn. Gạo được vo sạch, nấu chín với nước dùng. Nước dùng được ninh từ xương heo, xương gà hoặc xương cá, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi cháo chín, cho cá vào nấu thêm một lúc cho thấm gia vị. Món ăn được ăn kèm với các loại rau củ, bún, mì,...

Hủ tiếu

Hủ tiếu là một món ăn phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Nam. Món ăn này có nguồn gốc từ Trung Quốc và được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu đời. Hủ tiếu có nhiều loại khác nhau, mỗi loại có hương vị và cách chế biến riêng.

Nước dùng là yếu tố quan trọng nhất quyết định hương vị của món hủ tiếu. Nước dùng hủ tiếu phải trong, ngọt thanh và đậm đà. Nước dùng hủ tiếu thường được nấu từ xương heo, tôm, cá, hoặc cua. Ngoài ra, một số loại hủ tiếu còn có thêm nước lèo được nấu từ các loại thuốc bắc.

Hủ tiếu là một món ăn phổ biến ở Việt Nam

Sợi hủ tiếu cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên hương vị của món ăn. Sợi hủ tiếu phải mềm, dai và có độ kết dính vừa phải. Sợi hủ tiếu thường được làm từ bột gạo hoặc bột mì.

Thịt là nguyên liệu chính của món hủ tiếu. Thịt thường được sử dụng trong hủ tiếu bao gồm thịt heo, thịt bò, thịt gà, hoặc thịt cua. Thịt phải được nấu chín mềm và thấm gia vị.

Rau thơm là một phần không thể thiếu của món hủ tiếu. Rau thơm giúp món ăn thêm hương vị và hấp dẫn. Rau thơm thường được sử dụng trong hủ tiếu bao gồm xà lách, giá đỗ, hẹ, rau cần,...

Bún cá Châu Đốc

Bún cá Châu Đốc là một món ăn đặc sản của An Giang, nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đậm đà. Món ăn này được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon, chất lượng, bao gồm:

  • Cá lóc: Cá lóc được lựa chọn kỹ lưỡng, thịt chắc, ngọt, không có xương.

  • Nước dùng: Nước dùng được nấu từ xương cá lóc, xương heo, mắm ruốc, ngải bún và nghệ tươi. Nước dùng có vị ngọt thanh, thơm mùi ngải bún và nghệ.

  • Rau ăn kèm: Rau ăn kèm bao gồm rau muống bào, bắp chuối bào, giá, rau răm, bông điên điển, rau thơm.

    Cá lóc được xào chín tới, thịt chắc, ngọt

     

Món bún cá Châu Đốc được đánh giá cao bởi hương vị thơm ngon, đậm đà. Nước dùng có vị ngọt thanh, thơm mùi ngải bún và nghệ. Cá lóc được xào chín tới, thịt chắc, ngọt. Rau ăn kèm tươi ngon, giòn mát.

Cháo tôm, cháo cua đồng

Cháo tôm và cháo cua đồng là hai món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích ở Việt Nam. Cả hai món cháo đều có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Cháo tôm

Cháo tôm là món ăn được nấu từ gạo và tôm. Tôm là loại thực phẩm giàu protein, canxi, vitamin và khoáng chất. Cháo tôm có hương vị ngọt thanh, thơm ngon và dễ ăn.

Để nấu cháo tôm ngon, cần chọn loại tôm tươi ngon, có kích thước vừa phải. Tôm sau khi rửa sạch, có thể bóc vỏ hoặc để nguyên vỏ tùy theo sở thích. Gạo vo sạch, cho vào nồi nấu chín nhừ. Khi cháo chín, cho tôm vào nấu thêm khoảng 5 phút cho tôm chín. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Hương vị thơm ngon, bổ dưỡng và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Cháo cua đồng

Cháo cua đồng là món ăn được nấu từ gạo và cua đồng. Cua đồng là loại thực phẩm giàu protein, canxi, sắt, vitamin và khoáng chất. Cháo cua đồng có hương vị thơm ngon, đậm đà và bổ dưỡng.

Để nấu cháo cua đồng ngon, cần chọn loại cua đồng tươi ngon, có gạch cua nhiều. Cua đồng sau khi rửa sạch, tách mai, lấy thịt cua và gạch cua. Thịt cua xào chín với hành tím băm nhỏ. Gạo vo sạch, cho vào nồi nấu chín nhừ. Khi cháo chín, cho thịt cua và gạch cua vào nấu thêm khoảng 5 phút cho cháo chín đều. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Cá lóc nướng trui

Cá lóc nướng trui là một món ăn dân dã đặc trưng của miền đồng nước Nam Bộ Việt Nam, với hương vị độc đáo và cách chế biến rất đơn giản. Món ăn này gắn liền với quá trình khai hóa đất phương Nam của dân tộc Việt.

Để làm món cá lóc nướng trui, người ta chọn những con cá lóc còn tươi sống, không cần đánh vảy, không cạo nhớt, không mổ bụng, không tẩm ướp gia vị. Cá lóc được xiên từ miệng đến đuôi bằng một que tre dài, sau đó cắm xuống đất. Rơm khô được phủ lên trên cá và đốt cháy. Khi rơm cháy hết, cá chín đều từ trong ra ngoài, thịt cá thơm ngon, béo ngậy.

Vị béo của mỡ cá và vị đậm đà của nước chấm

Cá lóc nướng trui thường được ăn kèm với các loại rau sống như xà lách, dưa leo, khế chua, thơm, chuối chát, rau thơm như húng cây, húng quế, húng nhủi, rau răm, diếp cá, cần ống, giá, hẹ,... và chấm với nước mắm me hoặc nước mắm nêm.

Món cá lóc nướng trui có vị ngọt tự nhiên của cá, mùi thơm của rơm cháy, vị béo của mỡ cá và vị đậm đà của nước chấm. Tất cả hòa quyện tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn và khó quên.

Đuông dừa

Đuông dừa là một món ăn đặc sản ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Việt Nam. Món ăn này được chế biến từ ấu trùng của loài bọ vòi voi, sống chủ yếu trong thân cây dừa. Đuông dừa có kích thước khá lớn, dài khoảng 3-5 cm, có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt.

Có hai cách chế biến đuông dừa phổ biến là ăn sống và rang. Khi ăn sống, đuông dừa được rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi bỏ đầu và đuôi. Đuông dừa có vị béo ngậy, giòn sần sật, rất ngon. Cách chế biến đuông dừa rang cũng khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch, ướp gia vị rồi rang chín. Đuông dừa rang có vị thơm ngon, béo ngậy, ăn kèm với muối tiêu chanh hoặc nước mắm ớt.

Đuông dừa là một món ăn đặc sản ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ

Đuông dừa là một món ăn giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. Món ăn này được cho là có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực. Tuy nhiên, đuông dừa cũng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như dị ứng, ngộ độc thực phẩm.

Chuột đồng

Chuột đồng là một món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ, được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, lạ miệng. Thịt chuột đồng có vị ngọt, dai, giòn, giàu dinh dưỡng. Chuột đồng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, phổ biến nhất là các món nướng, luộc, xào, giả cầy,...

Các món ăn từ chuột đồng

Chuột đồng nướng là món ăn phổ biến nhất của miền Tây. Thịt chuột được làm sạch, ướp gia vị rồi nướng trên than hồng. Khi thịt chuột chín vàng, thơm nức mũi thì có thể thưởng thức.

Chuột đồng xào có thể xào với nhiều loại nguyên liệu khác nhau như sả ớt, lá lốt,... Thịt chuột xào chín có vị thơm ngon, đậm đà.

=> Xem thêm: Top 10 đặc sản mùa thu Hà Nội khiến người ta nhớ nhung

các món làm từ chuột đồng

Chuột đồng giả cầy là món ăn dân dã của miền Tây. Thịt chuột được ướp với các loại gia vị như sả, ớt, riềng, mắm tôm,... rồi nấu chín. Món ăn có vị thơm ngon, đậm đà, ăn kèm với bún hoặc bánh mì.

Ngoài các món ăn trên, thịt chuột đồng còn có thể chế biến thành nhiều món ăn khác như chuột đồng rang muối, chuột đồng kho tộ, chuột đồng hấp bia,...

Gỏi củ hủ dừa

Gỏi củ hủ dừa là một món ăn dân dã nhưng vô cùng thơm ngon và hấp dẫn. Món ăn này có nguồn gốc từ miền Tây Nam Bộ, nơi có nhiều cây dừa. Củ hũ dừa là phần non của cây dừa, có vị giòn, ngọt thanh, rất phù hợp để làm gỏi.

Củ hũ dừa là phần non của cây dừa, có vị giòn, ngọt thanh, rất phù hợp để làm gỏi.

Gỏi củ hủ dừa thường được làm với các nguyên liệu đơn giản như củ hũ dừa, tôm, thịt, rau răm, cà rốt, dưa leo,... Các nguyên liệu được sơ chế sạch sẽ, sau đó trộn đều với nước mắm chua ngọt. Món gỏi có vị chua ngọt vừa ăn, giòn ngon và thanh mát.

Sự đa dạng của các loại hình ẩm thực kèm theo nhiều điểm đến hấp dẫn đã khiến miền Tây Nam Bộ thật sự là một trong những nơi đáng ghé thăm tại Việt Nam. Hy vọng những chia sẻ trên đây của iBiero sẽ giúp bạn một có chuyến du lịch thú vị và không bỏ lỡ những thức quà có 1-0-2 tại miền Tây!

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top