Giỏ hàng của bạn

Mùa đông Hà Nội và những cơn gió mùa về

Không còn quá lạnh nhưng không khí đã đủ để tạo nên sự phấn khích bởi mùa đông đã chính thức đến. Cơn gió se lạnh, không khí u buồn và ánh nắng của mùa đông mang một vẻ đẹp đặc biệt, đầy đủ những nét riêng của Hà Nội. Mùa đông đã chạm đến những con phố...

=> Xem thêm: Những đặc trưng về tiết trời mùa thu Hà Nội

Trong những tháng cuối năm, nếu hỏi người Hà Nội đang mong chờ điều gì nhất, câu trả lời sẽ luôn là: những ngày đầu tiên của cái lạnh. Những ngày lạnh đầu tiên luôn gợi lại những kỷ niệm đáng nhớ. Trong một đất nước nhiệt đới như thế này, không gì có thể so sánh được với việc bước ra đường trong những ngày gió mùa đông. Mùa đông là đặc sản của Hà Nội, là điều khiến người dân thành phố này nhớ mãi khi họ rời xa và cũng là niềm ghen tị của những người sống ở miền Nam với cái lạnh của miền Bắc.

Sáng nay, mặt trời lóe sáng nhưng vào trưa, những cơn gió lạnh đã lan tỏa khắp các con phố, những ngõ ngách của Hà Nội cổ kính. Buổi sáng sớm, khi bước ra khỏi nhà, mọi người có cảm giác lạ lẫm trên những con đường quen thuộc. Những hàng cây, những góc phố và những mái nhà đã được mùa đông phủ lên mình một chiếc áo mới...

Khi những cây phượng đang rực rỡ, những cơn gió lạnh nhẹ nhàng thổi qua, nhắc nhở về sự chuyển mùa, về sự tới gần của mùa đông, khiến những chiếc lá vàng rụng xuống. Hương hoa sữa thơm ngát lan tỏa khắp phố phường, níu kéo bầu không khí của mùa thu trong những đêm dài nỗi nhớ. Mỗi khi chiều tà, tiếng gió nhè nhẹ kèm theo những tán lá vàng nhấp nhô trên vỉa hè.

=> Xem thêm: Nét đặc trưng của mùa xuân Hà Nội là gì?

Những buổi sáng sớm, hay những lúc hoàng hôn buông xuống, không gian trở nên dịu dàng hơn với chiếc khăn mỏng phủ lên vai và áo khoác mỏng nhẹ. Ánh nắng mờ hiện sắc màu trong lành trên những tán lá xanh mượt mà. Đó là dấu hiệu của một thời điểm, khi loài hoa cúc họa mi chỉ nở trong vài tuần, mang lại sự êm đềm, làm dịu đi những lo âu của cuộc sống.

Bên dòng sông xanh êm đềm, những sớm mai bắt đầu bàng bạc dưới tán sương khói. Con gió mùa đông, không cần ý thức, len lỏi qua cửa sổ, nhẹ nhàng thổi, làm cho những bếp lửa cuối chiều càng trở nên thân thuộc hơn, những ngọn khói lam bay lơ lửng trong bầu không khí.

Đó là ngày chớm đông, khi cơn gió mùa vô tình thổi qua, làm cho mùa đông trở nên xa xăm hơn và những chiếc bếp lửa cuối chiều trở nên gần gũi hơn trong ánh hoàng hôn xa xăm.

Người Hà Nội yêu mùa đông, bởi vì mùa đông làm cho Hà Nội thêm đẹp đẽ, cổ kính và trầm tư hơn. Họ yêu cái lạnh của mùa đông Hà Nội, cái lạnh thấu vào tận lòng, khiến cho họ gần gũi hơn với nhau, để cùng chia sẻ một chút ấm áp.
 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top