Giỏ hàng của bạn

Top 10 loại hải sản biển nổi tiếng hàng đầu Việt Nam

Đất nước Việt Nam có nguồn hải sản vô cùng phong phú. Một số loại đã trở thành biểu tượng của vùng miền. Sau đây là top 10 loại hải sản theo vùng miền nổi tiếng nhất.

1. Mực nhảy Cửa Lò

Mực nhảy là một loại hải sản nổi tiếng của Nghệ An, được đánh bắt và ăn ngay tại chỗ mà không qua bất kỳ khâu bảo quản nào. Chúng có thân trong suốt, phủ đầy những đốm xanh lấp lánh, tạo nên một hình ảnh đẹp mắt. Mực nhảy thường được chế biến ngay sau khi bắt lên, có thể ăn luộc, hấp hoặc nướng, nhưng món mực tái là cách tốt nhất để thưởng thức hương vị tươi ngon của chúng. Mực được làm sạch, thái lát và ăn kèm với chanh và mù tạt.

2. Sá sùng Quảng Ninh

Sá sùng Quảng Ninh, một loại hải sản phổ biến và nổi tiếng từ lâu, đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực địa phương. Với hình dạng giống giun đất nhưng to hơn, sá sùng thường sinh sống trong các khe đá ở độ sâu khoảng 10-30m, nơi mà thủy triều có thể lên xuống.

Người dân Quảng Ninh và các vùng lân cận đặt sá sùng vào danh sách những món ăn nhậu ngon hàng đầu. Sá sùng tươi có thể được chế biến thành nhiều món như chiên, xào, nướng. Ngoài ra, loại hải sản này còn được sấy khô và sử dụng để nấu nước dùng, là một trong những món ăn đặc trưng và được ưa chuộng trong ẩm thực Việt Nam.

=> Xem thêm: Top 10 món ăn siêu cay hàng đầu trên thế giới

3. Bào ngư Bạch Long Vĩ 

Bào ngư Bạch Long Vĩ, một trong những loại hải sản đặc trưng của vùng đảo này, đã được đánh giá là một trong những loại hải sản ngon nhất Việt Nam. Điều kiện tự nhiên tại Bạch Long Vĩ đã tạo ra hương vị đặc trưng cho bào ngư, cùng với hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Trong quá khứ, bào ngư được coi là một trong những món "sơn hào hải vị" chỉ dành cho vua chúa và địa chủ. Ngày nay, mặc dù đã trở nên phổ biến hơn, nhưng giá trị của bào ngư vẫn rất cao. Bào ngư có thể được thưởng thức tươi sống hoặc bảo quản khô. Món súp bào ngư hoặc bào ngư kết hợp với thuốc bắc là những món ăn bổ dưỡng không chỉ giúp phục hồi sức khỏe mà còn được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng.

4. Tôm hùm Bình Ba (Khánh Hòa)

Tôm hùm Bình Ba, một biểu tượng của ẩm thực Khánh Hòa, đã lâu trở thành một trong những món hải sản ngon được nhắc đến. Thịt tôm hùm tại đây ngọt và chắc, kết hợp với các gia vị đặc trưng như muối ớt xanh, tạo nên một hương vị đặc biệt khiến thực khách không thể cưỡng lại. Điều đặc biệt là mặc dù chất lượng tuyệt vời nhưng tôm hùm Bình Ba lại có giá thành khá hợp lý, điều này cũng góp phần làm nên sức hút của nó trong danh sách top 10 hải sản ngon và nổi tiếng nhất Việt Nam.

Khi đến thăm Bình Ba để nghỉ dưỡng, du khách sẽ có cơ hội trực tiếp chứng kiến quy trình chế biến tôm hùm. Nhiều món ngon được chế biến từ tôm hùm Bình Ba như tiết canh tôm hùm, tôm hùm nướng bơ tỏi, tôm hùm chiên giòn, hay tôm hùm hấp.

5. Mực một nắng Phan Thiết (Bình Thuận)

Mực một nắng có cách chế biến khá đơn giản. Sau khi được sơ chế, mực sẽ được tẩm ướp gia vị và chỉ phơi một lần duy nhất. Người làm cần phải chọn những ngày nắng gắt nhất để phơi. Nếu nắng không đủ mạnh, chất lượng của mực sẽ giảm đi đáng kể hoặc thậm chí bị hỏng.

Những con mực 1 nắng được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo độ tươi ngon và thịt dày. Bên ngoài, mực giòn và bên trong ẩm, giữ được hương vị đặc trưng của loại hải sản này. Mực một nắng Phan Thiết là một món ăn rất được ưa chuộng trong các buổi nhậu.

6. Cá ngừ đại dương (Phú Yên)

Cá ngừ đại dương, được người dân Phú Yên gọi là "cá gù" do có lưng gù và thịt đỏ giống thịt bò. Đây là một loại hải sản giàu protein, sắt và ít chất béo. Trong y học, cá ngừ đại dương được biết đến với khả năng giảm huyết áp và giảm lượng cholesterol trong máu.

Mặc dù cá ngừ có thể được tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng cá ngừ đại dương Phú Yên lại nổi tiếng với cách thưởng thức độc đáo. Cá ngừ tươi thường được thái lát mỏng và ủ trong đá cho đến khi thịt cá chuyển từ màu đỏ tươi sang hồng nhạt mới thích hợp để ăn. Khi kết hợp với một số loại rau và gia vị, miếng cá ngừ đại dương này sẽ tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, khiến thực khách khó quên sau mỗi lần thưởng thức.

=> Xem thêm: Top 10 món nướng siêu ngon, hấp dẫn và lạ miệng

7. Ốc vú nàng Côn Đảo

Ốc vú nàng là một trong những loại hải sản quý hiếm chỉ có ở Côn Đảo, mang lại sự tò mò cho nhiều người trong top 10 hải sản nổi tiếng của Việt Nam. Loại ốc này có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, nướng, ...

Cách thưởng thức ốc vú nàng ngon nhất theo người bản địa là luộc, khiến thịt ốc giòn dai, thơm ngậy. Trong khi đó, nếu muốn đổi khẩu vị, ốc butlot là một lựa chọn tuyệt vời.

8. Ngao hai cồi Phan Thiết

Ngao hai cồi là loại hải sản phổ biến được tìm thấy ở nhiều vùng trên cả nước, nhưng Phan Thiết được biết đến như nơi cung cấp ngao hai cồi lớn và nổi tiếng nhất. Với kích thước to, thịt trắng ngà và cồi mềm dẻo, ngao hai cồi từ Phan Thiết mang lại cảm giác thỏa mãn cho người thưởng thức, với vị ngọt thanh đặc trưng.

Bên cạnh hương vị hấp dẫn, ngao hai cồi cũng là nguồn cung cấp dinh dưỡng đáng kể. Chúng giàu vitamin B12 và vitamin C, cùng với hàm lượng protein cao, tạo thành một phần quan trọng trong danh sách top 10 hải sản nổi tiếng của Việt Nam.

9. Cua Năm Căn (Cà Mau)

Cua Năm Căn Cà Mau được coi là loại cua ngon nhất tại Việt Nam, và việc nó góp mặt trong top 10 hải sản nổi tiếng là điều dễ hiểu. Cua Năm Căn được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao và hương vị tuyệt vời hơn rất nhiều so với các loại cua khác. Trong số này, cua cốm là loại cua hảo hạng nhất của cua Năm Căn. Ngoài ra, còn có một số loại cua khác như: Cua Y, cua Yếm Vuông, cua Xô, và Cua Gạch.

10. Còi biên mai Phú Quốc

Đến Phú Quốc mà chưa thưởng thức còi biên mai, có thể coi như chưa thực sự trải nghiệm vị ngon của địa danh này. Còi biên mai là loại hải sản thơm ngon, thường được nướng và ướp muối, ớt trước khi thưởng thức. Đây là một trong những món ăn được ưa chuộng nhất ở địa phương này.

Hi vọng với những chia sẻ của iBiero bạn sẽ có những kiến thức mới về ẩm thực nhé!

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top