Giỏ hàng của bạn

Top 5 món ăn Việt Nam nổi tiếng trên thế giới

Việt Nam có nền ẩm thực vô cùng phong phú được rất nhiều đầu bếp, chuyên gia ẩm thực trên thế giới đánh giá cao. Một số món ăn còn nhiều lần được CNN, NatGeo bình chọn vào top món ăn đường phố hấp dẫn thế giới và khu vực. Hãy cùng khám phá 5 món ăn Việt Nam nổi tiếng trên thế giới qua bài viết dưới đây nhé. 

Phở - món ngon nổi tiếng nhất thế giới

Phở là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Đây cũng là một món ăn quốc dân, một món ăn đường phố thể hiện phong cách sống của người Việt.

Phở được cho là bắt nguồn từ Nam Định, nhưng cũng có ý kiến cho rằng phở ra đời từ Hà Nội. 

Theo truyền thống, nước Phở thường được ninh từ xương bò hoặc gà trong thời gian dài để có được vị ngọt hoàn hảo. Sau đó người ta sẽ thêm vào nước dùng hoa hồi, thảo quả cùng có gia vị làm dậy lên mùi thơm kích thích vị giác. 

Theo như TasteAtlas nhận định (Chuyên trang ẩm thực nổi tiếng): “"Nước dùng kết hợp với sợi phở dai dai, những lát thịt mềm ngọt mọng nước và các loại rau ăn kèm làm nâng tầm món ăn, tạo nên nét đặc trưng riêng có của món phở".

Bún chả 

Bún chả đã từng được ông Gareth Ward - Đại sứ Anh tại Việt Nam, giới thiệu về món ăn của của Việt Nam trong cuốn sách: “"Bún chả là niềm tự hào của ẩm thực Hà Nội. Hương thơm của chả nướng tỏa ra từ những quán ăn vỉa hè hấp dẫn mọi người, bất kể người dân địa phương hay khách du lịch".

Một bát bún chả bao gồm chả miếng, chả xương sông, chả băm ăn kèm với rau sống và chấm kèm với nước mắm được pha chua ngọt. Chả phải được nướng ở trên than hồng thơm lừng. Đây là món ăn đặc sản của Hà Nội chỉ đứng sau món phở trứ danh. 

Đặc biệt vào năm 2016, bún chả càng trở nên nổi tiếng hơn khi được Tổng thống Mỹ Obama cùng đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain cùng thưởng thức nó tại một quán bún chả Hà Nội trong lần ông ghé thăm Việt Nam. 

Cao lầu Hội An

Cao lầu Hội An từng được tạp chí Mỹ Huffington Post khen ngợi là "kho tàng ẩm thực vĩ đại nhất của Việt Nam. Món Cao Lầu chính là đặc sản trứ danh của người Hội An, nên ai đến đây cũng nên thưởng thức một lần cho biết.

Món ăn này xuất hiện ở Hội An từ thế kỷ 17. Sở dĩ nó có tên gọi như vậy là bởi vì các tiệm cao lầu ở Hội An thường nằm bên sông và có lầu cao nên mới này mới có tên gọi là “cao lầu”.  

Tô cao lầu bao gồm những sợi mì dai, thịt heo, rau sống tươi, giá đỗ cùng miếng bánh chiên giòn trộn với nước sốt đặc biệt. Khi ăn thì chỉ cần trộn đều mọi thứ với nhau tạo nên hương vị thơm, bùi, và rất thanh mát. 

Gỏi cuốn

Gỏi cuốn cũng là món ăn Việt Nam nổi tiếng trên thế giới. Vào năm 2019, gỏi cuốn có mặt trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới do CNN bình chọn. Món ăn này còn được xếp thứ hạng cao hơn các món ăn đắt đỏ trên thế như bò Wagyu hay giăm bông Italy,...

Một chiếc gỏi cuốn sẽ có lớp bánh tráng bọ tôm luộc, thịt ba chỉ cùng rau sống, hẹ xanh, xà lạc cùng một ít bún tươi ăn kèm với nước chấm. 

Nước chấm của gỏi cuốn khá đặc biệt, tùy theo vùng miền cũng như khẩu vị của từng người mà mà có thể kết hợp với tương đen, mắm tỏi, sốt bơ đậu phộng hay nước mắm chua ngọt,...

Bánh xèo

Một trong những món ăn Việt Nam nổi tiếng không thể bỏ qua đó là bánh xèo. Đây là món ăn được nhiều chuyên gia ẩm thực thế giới ví như món bánh crepe Việt Nam. Bánh xèo ở mỗi vùng miền lại có kích thước, màu sắc, nhân và nước chấm khác nhau. Tuy nhiên điểm chung của tất cả bánh xèo Việt Nam đều được làm từ bột gạo tẻ pha loãng và được tráng mỏng trên chảo và chiên giòn. 

Tên “Bánh xèo” xuất phát từ âm thanh khi đổ bánh. Người ta sẽ múc bột đã pha vào chảo dầu nóng, tiếng xèo xèo vang lên và kéo dài cho đến lúc bánh gần chín. Chính vì thế mà chiếc bánh này có tên là bánh xèo. 

Trên đây là tổng hợp 5 món ăn Việt Nam nổi tiếng trên thế giới mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Các món ăn này nhìn trông có vẻ đơn giản nhưng đã được nhiều nước trên thế giới công nhận và đánh giá cao. Nếu có dịp bạn hãy thưởng thức những món đặc sản trứ danh này nhé. 

Video:

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top