Giỏ hàng của bạn

Vì sao thịt hun khói, thịt gác bếp là đặc trưng ẩm thực Tây Bắc?

Tại vùng Tây Bắc, từ lâu cũng không còn quá xa lạ khi nhắc đến Thịt Gác Bếp hay Thịt Hun Khói, bởi đây sớm đã là một món ăn đặc trưng lâu đời mà người dân nơi đây dành nhiều tình cảm và dùng cách nấu tỉ mỉ để món ăn trở nên đặc biệt hơn. Ngày nay, thịt hun khói được coi là đặc sản của miền núi Tây Bắc, mà bất cứ ai khi đến đây, cũng đều muốn được một lần thưởng thức và cảm nhận hương vị đặc biệt của món ăn này.

Nếu bạn đã từng đến Tây Bắc có lẽ sẽ quen thuộc với hình ảnh các gia đình treo thịt lủng lẳng trong gác bếp trong mỗi ngôi nhà sàn. Thời đại ngày càng phát triển, cuộc sống có nhiều đổi thay nhưng Thịt Hun Khói vẫn được bà con vùng Tây Bắc gìn giữ như một món ăn truyền thống lâu đời - đặc sản mỗi lần nhắc đến vùng Tây Bắc.

=> Xêm thêm: Tới iBiero trải nghiệm món Hong Treo mang đậm chất ẩm thực Tây Bắc

Thịt hun khói không chỉ định bất kì một loại thịt nào mà rất phong phú khi dùng các loại thịt: thịt bò, thịt lợn nạc, thịt lợn ba chỉ, thịt gà… đều được sử dụng và chế biến thành thịt hun khói với những cách thức chế biến, gia vị riêng để mang lại cảm nhận đặc biệt, không thể trộn lẫn. Ngoài ra mỗi vùng Tây Bắc, người dân đều có cách chế biến riêng biệt để tạo nên đặc trưng riêng của bà con nơi đây.
Để có món thịt gác bếp có hương vị đặc biệt và đảm bảo ngon thì người chế biển phải có kinh nghiệm khi chọn các loại thịt ngon, khéo léo trong việc chế biến nguyên liệu và những kinh nghiệm trong pha trộn các loại gia vị để ướp thịt sao cho món thịt trở nên ngon và đặc biệt.
Bà con nơi đây sẽ có các công thức riêng, công đoạn chế biến cũng có thể khác nhau nhưng nhìn chung thịt hun khói có hương vị đặc biệt, kích thích vị giác người thưởng thức, thớ thịt khô nhưng mềm, màu sắc bắt mắt cũng như là giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt.

Hiện nay, thịt hun khói đã trở thành một đặc sản nổi bật trong văn hóa ẩm thực của cộng đồng dân tộc ở tỉnh Sơn La. Xuất phát từ một món ăn đơn giản được nấu trên gác bếp, món đặc sản này đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều người, không chỉ là người địa phương mà còn là trên thị trường Việt Nam. Sự phổ biến của thịt hun khói đã mở ra cơ hội kinh doanh, tạo nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình đã gắn bó lâu năm với nghệ thuật ẩm thực truyền thống của dân tộc.

Đây là một món ăn đặc trưng, thường xuất hiện trong các dịp lễ hội, khi đón tiếp khách và cũng là món quà phổ biến mà du khách thường ưa chuộng mang về. Đối với cư dân ở vùng cao, thịt trâu gác bếp không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một phần quan trọng của văn hóa, lối sống và tâm hồn của họ. 
Trong những dịp lễ hội, khi tiếp đón khách hoặc trong những ngày trời rét, món thịt trâu gác bếp luôn được ưa chuộng hàng đầu, không chỉ để thưởng thức hương vị đặc biệt mà còn để thể hiện lòng mến khách và tạo nên không khí ấm cúng trong gia đình.

=> Xem thêm: Thưởng thức Sườn Bò Tomahawk hảo hạng từ iBiero


Hiện nay, không chỉ ở khu vực Tây Bắc, mà còn có nhiều cơ sở và nhà hàng đã học hỏi từ kinh nghiệm của cộng đồng dân tộc vùng cao để sản xuất ra món thịt hun khói, mang đến hương vị đặc biệt và điều chỉnh để phù hợp với sở thích của thực khách từ khắp mọi miền đất nước.

iBiero là một trong những địa điểm đã đưa thịt hun khói hay thịt hong treo vào thực đơn của 6 nhà hàng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh. Hãy đến iBiero để trải nghiệm hương vị mới lạ cùng không gian ẩm thực sang trọng và đẳng cấp.

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top