Giỏ hàng của bạn

Bia đen là gì? Tìm hiểu những đặc điểm về dòng bia đen

Bia đen là một trong những đồ uống khá nổi tiếng trong giới bia thủ công. Bia này được xem là một thức uống dành cho những người sành. Chắc hẳn nhiều người thắc mắc sao bia lại có màu đen, hãy cùng tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây nhé. 

=> Xem thêm: KháI niệm bia craft (craftbeer) và bia thủ công là gì?

Nguồn gốc của bia đen?

Bia đen hay còn có tên gọi khác là Stout, nguồn gốc từ bia 'Porter' của Anh, bắt nguồn từ London vào những năm 1720 và phổ biến trong tầng lớp lao động. Vào thế kỷ 18 , Porter là thức uống được lựa chọn bởi những người khuân vác Dockside, Street và những người lao động ở London. Thời kỳ đầu, bia đen thường là loại bia mạnh, độ cồn khoảng 6,5%, để duy trì độ tươi và nguyên vẹn vị bia trong thời gian dài. 

Loại bia đậm đà, mạnh mẽ này được sản xuất bằng cách sử dụng mạch nha với những quy trình rang không nhất quán. Sự nổi tiếng của Porters bùng nổ và khi người Ireland tiếp cận nó vào năm 1776, Guinness bắt đầu sản xuất các phiên bản bia của riêng họ.

Năm 1817, với phát minh Wheeler đã cho phép Guinness sử dụng mạch nha đen để tạo ra loại bia đen ít ngọt hơn so với lúa mạch nâu của Anh. Đây là sự ra đời của bia đen cổ điển nổi tiếng của Guinness.

Ngày nay, Stouts và Porter đều là bia đen nhưng có những đặc điểm riêng biệt. Porter có màu nâu đậm đậm đà, thể hiện hương vị caramel và cà phê socola đặc trưng nhưng không có vị rang cháy đặc trưng của lúa mạch rang của dòng Stouts.

Tại sao bia đen mang màu đen đặc trưng?

Với các loại bia thủ công, hoa bia đóng vai trò rất quan trọng để tạo ra hương vị và màu sắc. Nhưng đối với bia đen, lúa mạch lại là nguyên liệu chính để cho ra hương vị thơm ngon và màu đen đặc trưng. 

Sau quá trình nảy mầm, lúa mạch sẽ giải phóng các loại đường và chuyển hóa thành dạng tinh bột. Trải qua quá trình lên men, lượng đường đó sẽ biến thành cồn. Lúa mạch được rang khô để không cho nảy mầm hoàn toàn. Tùy thuộc vào độ nóng và cách rang, các loại mạch nha khác nhau sẽ được tạo ra. 

Hiện nay có các loại mạch nha phổ biến như Munich, mạch nha nâu, mạch nha socola, Vienna,...được sử dụng để nấu ra các loại bia đen có hương vị cafe, caramel hay vị khét. Vì vậy mà tùy vào mục đích của người nấu bia mà các loại mạch nha rang cháy này sẽ kết hợp cùng với loại mạch nha cơ bản để tạo ra những vị bia đen khác nhau.

Bia đen có tác dụng gì?

Ít calo hơn các loại bia khác

Bia đen thường có hàm lượng ít calo hơn mà khi uống không sợ tăng cân như các loại bia thông thường khác. Thực tế chỉ ra rằng, bia đen chưa chứa tới 50% tổng lượng calo so với thức uống giải khát khác. 

Bia đen chứa các hợp chất chống oxy hóa

Theo nghiên cứu của Đại học Các Wisconsin, bia đen chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa. Vì trong quá trình sản xuất bia ở nhiệt độ cao, đã tạo ra mùi thơm và màu đen đặc trưng. Từ đó các nguyên liệu đã hình thành nên hợp chất chống oxy hóa. Các chất này tác động đến gốc tự do trong cơ thể. Chúng được cho là tốt hơn so với các chất oxy hóa trong thuốc bổ. 

Ngăn ngừa máu vón cục

Bia đen có chứa hợp chất flavonoid giúp làm giảm nguy cơ bị máu vón cục. Uống bia đen giúp chống lại các gốc tự do khi cơ thể bắt đầu thực hiện quá trình trao đổi chất. 

Giúp chắc khỏe xương

Bia đen được làm từ lúa mạch và hoa bia, mà 2 thành phần này chứa  silicon giúp tăng mật độ khoáng trong xương. Vì thế khi uống bia đen ở mức độ vừa phải sẽ làn xương chắc khỏe, ngăn chặn xương lão hóa. 

Phòng ngừa sỏi thận

Bia đen có tác dụng hỗ trợ thận và ngăn chặn quá trình canxi tồn đọng trong cơ thể. Vì vậy uống bia cũng là một cách ngăn chặn quá trình hình thành sỏi thận.

Ngăn chặn đột quỵ

Theo như các nghiên cứu khoa học, uống bia mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 20%.Hiện nay đột quỵ là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới. 

=> Xem thêm: Lịch sử hình thành của bia thủ công

Trên đây là những thông tin liên quan đến bia đen mà chúng tôi muốn giới thiệu đến cho bạn. Như bạn đã thấy bia đen mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe con người. Tuy nhiên bạn cũng không nên uống quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Nên sử dụng bia đen một cách đúng đắn nhất nhé. 

Video:

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top