Giỏ hàng của bạn

Lịch sử hình thành của bia thủ công

Bia thủ công là một loại bia được ủ riêng lẻ, quy mô nhỏ, được sản xuất bằng phương pháp truyền thống và không cơ giới hóa. Hiện nay làn sóng bia thủ công ngày càng phát triển mạnh mẽ và chiếm được sự yêu thích từ các bạn trẻ trên khắp Việt Nam vì hương vị thơm ngon, có lợi cho sức khỏe.

Quá trình sản xuất bia đã có từ hàng nghìn năm trước ở Mesopotamia, tuy nhiên, bia thủ công chỉ mới xuất hiện được vài thập kỷ. Sau khi ra mắt Tạp chí All About Beer vào năm 1979, các nhà sản xuất bia thủ công và những người yêu thích bia của Mỹ đã dẫn đầu quá trình chuyển đổi và phát triển của bia thủ công. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu về lịch sử của nó và lý do tại sao bia thủ công lại là một trong những xu hướng hot nhất hiện nay.

=> Xem thêm: KháI niệm bia craft (craftbeer) và bia thủ công là gì?

Lịch sử hình thành của bia thủ công

Bia thủ công đầu tiên tại Hoa Kỳ

Nghệ thuật sản xuất bia bắt đầu từ thời cổ đại với sự ra đời của việc trồng lúa mì và lúa mạch. Lịch sử của bia thủ công hiện đại ở Hoa Kỳ bắt đầu từ những năm 1960 khi Fritz Maytag quyết định mua Công ty sản xuất bia Anchor ở San Francisco, bắt đầu cuộc cách mạng bia thủ công. Ông quyết định cải thiện chất lượng bia bằng cách sử dụng các kỹ thuật sản xuất bia mới. Điều này dẫn đến sự ra đời của Anchor Porter thủ công vào năm 1972, Liberty Ale vào năm 1975 và Christmas Ale vào năm 1975.

Tại sao bia thủ công lại trở nên phổ biến

Sau những năm 1960, hàng ngàn công dân Mỹ bắt đầu nấu bia tại nhà. Họ chủ yếu làm điều này để tiêu dùng cá nhân hoặc có những người đã thành lập các doanh nghiệp nhỏ để kiếm lợi nhuận.

Năm 1976, Jack McAuliffe thành lập Nhà máy bia New Albion ở California sau khi rời quân ngũ. Trong thời gian phục vụ Hải quân Hoa Kỳ, ông đã đi khắp thế giới để nếm thử nhiều loại bia khác nhau, tình yêu dành cho bia thủ công lớn lên từ đó và thôi thúc ông thành lập nhà máy bia của mình.

Dù công ty của ông chỉ tồn tại được sáu năm, hàng nghìn người đã được truyền cảm hứng bởi chất lượng bia mà New Albion sản xuất và những gì Jack McAuliffe đã đạt được, dẫn đến việc hàng chục nhà máy bia nhỏ lần lượt mọc lên.
Năm 1977, nhà viết bia Michael Jackson đã giúp khai sáng mọi người và truyền bá thông điệp về bia thủ công. Một trong những tác phẩm hay nhất của ông là cuốn sách “The World Guide to Beers” đề cập đến nhiều loại bia.

Độ phổ biến của bia thủ công hiện nay

Trong những năm gần đây, bia thủ công chiếm gần một phần tư thị trường bia với giá trị 111 tỷ đô la. Nhiều loại bia thủ công đã trở nên phổ biến và khẳng định vững chắc vị thế của mình trong thị trường bia Mỹ. Ngày nay, doanh số của bốn loại bia phổ biến nhất trong lịch sử (Coors Light, Bud Light, Budweiser và Miller Lite) đang giảm dần và nhường chỗ cho bia thủ công.

Thay đổi quan trọng nhất mà bia thủ công mang tới là tập trung vào quyền lựa chọn của khách hàng và cung cấp cho họ vô số lựa chọn thú vị. Sự phổ biến của bia thủ công một phần là do tư duy triết học của các nhà máy bia, họ đã khuyến khích người tiêu dùng không mù quáng chạy theo tiếp thị mà hãy chọn thứ họ thích và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn thay vì chi lợi nhuận cho nhiều hoạt động quảng cáo của công ty khác, họ khuyến khích khách hàng tập trung vào chất lượng của sản phẩm.

Vẻ đẹp của bia thủ công là kết hợp giữa sự tỉ mỉ, sáng tạo và bất ngờ bởi  bạn không bao giờ có thể biết trước vị bia nào sẽ trở thành xu hướng tiếp theo!

=> Xem thêm: Bia thủ công (Craft Beer) có gì khác bia tươi công nghiệp?

Video:

 

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top