Giỏ hàng của bạn

Món ăn ngon đặc trưng ngày Tết miền Bắc là gì?

Hằng năm mỗi dịp Tết đến Xuân về, dịp đoàn tụ của gia đình của một năm vất vả bộn bề. Đây có lẽ là thời gian đẹp nhất của năm bởi cả gia đình ngồi quây quần bên nhau chia sẻ những câu chuyện vui buồn suốt thời gian qua. Để cho các buổi gặp mặt trở nên ấn tượng hơn có lẽ góp phần vào đó sẽ là các món ăn đặc trưng của vùng miền.  Những món ăn ngày Tết miền Bắc luôn là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ Tết truyền thống. 
Vậy hãy cùng iBiero tìm hiểu về các món ăn ẩm thực đặc trưng của miền Bắc nhé!

=> Xem thêm: Món ăn ngon đặc trưng ngày Tết miền Trung là gì?

Bánh Chưng


Bánh chưng - một món ăn truyền thống, đã tồn tại từ thời xa xưa và đến ngày nay vẫn giữ vững vị thế là biểu tượng của ngày Tết. Món ăn này không chỉ là biểu tượng về sự kết hợp của trời đất mà còn là diễn đạt cho những giá trị văn hóa lâu dài của dân tộc Việt Nam.

Để tạo ra những chiếc bánh chưng ngon và hình thức vuông vắn, người làm cần phải có chút kinh nghiệm và đôi bàn tay khéo léo. Nguyên liệu chính của bánh gồm gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn, được chế biến và nấu trong nồi trong thời gian khá dài.

Xôi gấc

Xôi gấc là một loại xôi có màu đỏ đặc trưng của gấc. Món này được dùng nhiều và không thể thiếu trong các ngày lễ Tết cổ truyền và cưới hỏi ở Việt Nam vì nó được tin là đem đến may mắn. Với hương vị thơm ngon, xôi gấc còn mang sắc đỏ. Món ăn này được đa số các gia đình bày mâm cỗ cúng ông bà vào dịp Tết, mang ý nghĩa thiêng liêng và cao cả.
Giò chả
Với vị trí trung tâm trên bàn mâm cỗ ngày Tết, giò heo dường như là một món ăn không thể thiếu. Mang ý nghĩa "trong ấm ngoài êm, phúc lộc đầy nhà," giò heo trở thành một phần quan trọng của ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Món ngon này được chế biến từ thịt heo, được giã nhuyễn trong cối đá và sau đó gói bằng lá chuối trước khi được luộc chín. Những miếng giò trắng mịn, giòn dai và thơm ngon không chỉ là một món ăn ngon mà còn là lựa chọn tuyệt vời để dành tặng cho các thành viên trong gia đình.


Thịt gà luộc

Trong mọi bàn tiệc từ đám cưới, đám hỏi, mừng thọ đến tân gia, món thịt gà luộc luôn xuất hiện như một phần không thể thiếu. Cũng vậy, trong những ngày Tết, món ăn này cũng được coi là một truyền thống không thể bỏ qua trong các bữa tiệc. Hương vị độc đáo của miếng thịt gà với sự kết hợp của vị ngọt thơm, lá chanh và chấm muối chanh ớt, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và khó phai từ trí nhớ.

=> Xem thêm: Món ăn ngon đặc trưng ngày Tết miền Nam là gì?

Nem rán


Món nem rán không chỉ đem đến hương vị ngon miệng và giòn rụm mà còn là sự lựa chọn phổ biến được nhiều người ưa thích. Không chỉ xuất hiện trong bữa cỗ ngày Tết, món nem rán còn trở thành một phần quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt.

Nem rán kết hợp nhiều hương vị, từ chua đến cay, mặn đến ngọt, với các nguyên liệu chính như thịt lợn, mộc nhĩ, nấm hương, rau củ và giá. Được coi là món ăn tượng trưng cho "quốc hồn, quốc túy," nem rán không chỉ làm phong phú bữa ăn mà còn thể hiện sự đa dạng và sáng tạo trong ẩm thực Việt Nam.
 

Mỗi lần nhắc đến Tết ở miền Bắc thì không thể thiếu các món kể trên, vậy nên nếu là con dân miền Bắc hoặc về quê hương ăn Tết nhất định hãy thử các món iBiero kể trên nhé!

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top