Giỏ hàng của bạn

Một số mẹo nhỏ giúp anh em trở thành chiến thần trên bàn nhậu

Bàn công việc trên bàn tiệc hay các đấng mày râu gặp nhau 'đi nhậu' là việc thường xuyên xảy ra, tuy nhiên ít ai uống mà không bị say bí tị .Hôm nay iBiero sẽ chia sẻ tới các bạn 1 vài mẹo nhỏ giúp bạn trở thành chiến thần rượu bia, ông hoàng nhậu nhẹt.

Một số loại thực phẩm nên ăn trước khi uống bia rượu

Bia rượu là loại có nồng độ cao cơ thể dễ hấp thụ nên khi chúng ta chưa ăn uống gì đã đi nhậu thì dễ bị đau dạ dày và nhanh say vì vậy nên hãy ăn trước 1 số loại thực phẩm hấp thụ được rượu bia để đảm bảo sức khỏe như:

Ăn bánh mì

Ăn bánh mì trước khi uống rượu, bia có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào máu, giúp bạn không bị say nhanh. Nguyên nhân là do bánh mì chứa nhiều cacbon, có tác dụng như một bộ lọc giúp hấp thụ cồn. Ngoài ra, bánh mì cũng chứa nhiều vitamin B1, giúp ngăn ngừa các triệu chứng say rượu như đau đầu, buồn nôn, nôn mửa.

hạn chế tình trạng nôn mửa

Cụ thể, carbon trong bánh mì sẽ tạo thành một lớp màng bao bọc xung quanh dạ dày, ngăn cản cồn tiếp xúc trực tiếp với thành dạ dày. Điều này giúp giảm kích ứng dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào máu. Ngoài ra, vitamin B1 trong bánh mì cũng giúp gan chuyển hóa cồn thành các chất không độc hại, giúp giảm tác hại của cồn đối với cơ thể.

Tuy nhiên, ăn bánh mì trước khi uống rượu, bia chỉ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ cồn, chứ không thể ngăn ngừa hoàn toàn tình trạng say rượu. Do đó, bạn vẫn nên hạn chế uống rượu, bia để bảo vệ sức khỏe.

==>Xem thêm: Top 5 các món ăn Việt Nam nổi tiếng thế giới

Uống sữa tươi

Uống sữa tươi trước khi uống rượu, bia có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào cơ thể, từ đó giúp giảm say và các tác hại của cồn.

Sữa tươi có chứa các protein, chất béo và canxi giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, từ đó làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào máu. Ngoài ra, sữa tươi cũng có chứa các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của cồn.

Giúp giảm say và giảm tác hại đến cơ thể

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alcoholism: Clinical & Experimental Research cho thấy những người uống sữa tươi trước khi uống rượu bia có nồng độ cồn trong máu thấp hơn và thời gian say lâu hơn so với những người không uống sữa tươi.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc uống sữa tươi trước khi uống rượu bia còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như lượng sữa tươi uống, loại rượu bia uống và sức khỏe của người uống.

Ăn các thực phẩm có chứa chất béo

Ăn các thực phẩm có chứa chất béo trước khi uống rượu, bia có thể giúp giảm say và giảm tác hại của rượu đối với cơ thể. Chất béo sẽ tạo một lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp cồn ngấm vào máu chậm hơn. Đồng thời, ăn các thực phẩm giàu chất béo trước khi uống rượu cũng hạn chế được chất độc trong rượu bia gây hại tới gan và thận.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu chất béo mà bạn có thể ăn trước khi uống rượu, bia:

Các loại hạt: hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó, hạt chia,...

Các loại trứng: trứng gà, trứng vịt,...

Các loại thịt: thịt bò, thịt lợn, thịt gà,...

Các loại cá: cá hồi, cá ngừ, cá thu,...

Các loại sữa và sản phẩm từ sữa: sữa tươi, sữa chua, pho mát,...

Các loại bơ: bơ thực vật, bơ đậu phộng,...

Giúp giảm say và giảm tác hại đến cơ thể

Bạn nên ăn một bữa ăn nhẹ hoặc ăn một số loại thực phẩm giàu chất béo khoảng 30 phút trước khi uống rượu. Điều này sẽ giúp cơ thể có thời gian tiêu hóa và hấp thụ chất béo, từ đó giúp giảm say và giảm tác hại của rượu.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều chất béo trước khi uống rượu. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy no và khó tiêu.

Ăn sữa chua

Ăn sữa chua có thể giúp giảm thiểu tác hại của rượu bia lên cơ thể, giúp bạn không bị say xỉn.

Sữa chua là một loại thực phẩm giàu protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Protein giúp tạo cảm giác no lâu hơn, giúp bạn ăn ít rượu hơn. Chất béo lành mạnh giúp hấp thụ cồn chậm hơn, giúp giảm nồng độ cồn trong máu. Vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ quá trình chuyển hóa rượu và giảm thiểu các tác hại của rượu lên cơ thể.

sữa chua có lợi cho đường ruột

Ngoài ra, sữa chua còn chứa các vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột. Các vi khuẩn này giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tiêu hóa khi uống rượu.

Uống rượu bia đúng cách để không say

Uống từ tốn, chậm rãi

Uống rượu bia từ tốn, chậm rãi là một trong những cách hiệu quả để tránh say xỉn. Khi uống từ tốn, cơ thể sẽ có thời gian chuyển hóa cồn trong máu, từ đó giúp bạn tránh được những triệu chứng của say như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa,...

Thay vì uống một ngụm lớn, hãy uống từng ngụm nhỏ và nhai kỹ. Điều này sẽ giúp bạn cảm nhận được vị của rượu bia và tránh uống quá nhiều.

Hãy dành thời gian để ăn uống, trò chuyện hoặc tham gia các hoạt động khác. Tự biết lượng rượu bia mà mình có thể uống mà không bị say.

Tránh uống rượu bia với nước có ga

Rượu bia và nước có ga là hai loại đồ uống được sử dụng phổ biến trong các bữa tiệc, liên hoan. Tuy nhiên, việc kết hợp hai loại đồ uống này lại có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Dễ mắc các bệnh về tim mạch

Nước có ga chứa nhiều carbon dioxide, khi kết hợp với cồn trong rượu bia sẽ tạo thành một hỗn hợp có khả năng thẩm thấu nhanh hơn vào máu. Điều này khiến cho người uống bị say nhanh hơn và khó kiểm soát được bản thân.

 Carbon dioxide trong nước có ga có thể khiến dạ dày bị co thắt, gây đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, có thể làm tăng nhịp tim, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, gây mất ngủ và nhiều bệnh lý khác…

Tránh hút thuốc khi nhậu

Hút thuốc khi nhậu là một thói quen phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, cả cho người hút thuốc và người xung quanh.

Cơ thể sẽ bị mất nước và suy yếu

Khi uống rượu bia, cơ thể sẽ bị mất nước và suy yếu, khiến các tác hại của thuốc lá càng trở nên nghiêm trọng hơn. Nicotine trong thuốc lá có tác dụng kích thích thần kinh, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái. Điều này có thể khiến bạn uống nhiều rượu bia hơn, dẫn đến say xỉn và các hậu quả nguy hiểm khác.

Khói thuốc lá có chứa nhiều chất độc hại, có thể gây ra các bệnh về hô hấp cho người hít phải.

==>Xem thêm: Những thông số bia mà bạn nên biết

Mẹo giải rượu bia không say

Uống nước ép cà chua

Uống nước ép cà chua giải rượu bia là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Cà chua là một loại quả giàu vitamin C, vitamin A, kali, canxi, sắt,... Các chất này có tác dụng giải độc, chống oxy hóa, giúp giảm các triệu chứng say rượu như nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn,...

Giảm các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn

Theo một nghiên cứu của Đại học Tohoku (Nhật Bản), uống nước ép cà chua trước và trong khi uống rượu có thể giúp giảm nồng độ cồn trong máu, giúp hạn chế say rượu và tỉnh rượu nhanh hơn.

Uống trà gừng

Gừng là một loại gia vị có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có khả năng giải rượu. Gừng chứa các chất như gingerol, shogaol, zingerone,… có tác dụng chống viêm, giảm đau, kích thích tiêu hóa, và thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu. 

Trà gừng

Khi uống trà gừng, các chất này sẽ giúp:Giảm cảm giác buồn nôn, nôn mửa, đau đầu, chóng mặt,… do say rượu. Giúp giải nhiệt, hạ sốt, giảm đau nhức cơ bắp. Kích thích tiêu hóa, giúp đào thải cồn ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Tăng cường lưu thông máu, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Ăn cháo đậu xanh

Cháo đậu xanh là một món ăn giải rượu bia hiệu quả, được nhiều người tin dùng. Món ăn này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp người say rượu nhanh chóng tỉnh táo, giảm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Công dụng của cháo đậu xanh trong việc giải rượu bia: Đậu xanh có tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, giúp đào thải các chất độc do rượu bia gây ra ra khỏi cơ thể. Cháo đậu xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, carbohydrate, chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp bổ sung năng lượng và dưỡng chất cho cơ thể sau khi say rượu.Cháo đậu xanh giúp làm dịu dạ dày, giảm kích ứng, từ đó giúp giảm đau đầu, buồn nôn, chóng mặt do say rượu.

Tác dụng giải rượu

Mong rằng những mẹo trên sẽ giúp ích cho bạn, tuy nhiên biện pháp tốt nhất để không bị say vẫn là uống ở mức độ vừa đủ thôi nha.

Video:
 
Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top