Giỏ hàng của bạn

Những lợi ích mà bia mang lại cho chúng ta

Bia mang đến một số lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc mà có thể chúng ta chưa biết, từ cải thiện tiêu hóa đến giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của bia mà bạn nên biết.

Giảm sỏi thận

Theo một số nghiên cứu, uống bia ở mức độ vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ mắc sỏi thận. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lâm sàng của Hiệp hội Thận Mỹ năm 2010 cho thấy những người đàn ông và phụ nữ uống bia ở mức vừa phải giảm 41% nguy cơ bị sỏi thận so với những người không uống.

Giảm sỏi thận

Có một số lý do giải thích cho tác dụng này của bia. Thứ nhất, bia có chứa hàm lượng nước cao (93%), giúp tăng lượng nước tiểu và thải ra các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Thứ hai, bia chứa các chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ thận khỏi các tổn thương. Thứ ba, bia chứa các khoáng chất như kali và magie, có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tác dụng này của bia chỉ được thấy ở mức độ vừa phải. Uống quá nhiều bia có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, gan nhiễm mỡ,...

=> Xem thêm: Một số mẹo nhỏ giúp anh em trở thành chiến thần trên bàn nhậu

Tăng cường sức khỏe bộ não

Uống bia ở mức độ vừa phải có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe cho não bộ, bao gồm:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ: Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống bia ở mức độ vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ. Điều này có thể là do bia chứa các hợp chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não khỏi tổn thương.

    Tăng cường sức khỏe trí não

     

  • Cải thiện chức năng nhận thức: Uống bia ở mức độ vừa phải có thể giúp cải thiện chức năng nhận thức, chẳng hạn như trí nhớ, khả năng tập trung và suy luận. Điều này có thể là do bia chứa các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin B6 và folate, giúp hỗ trợ chức năng não.

  • Tăng cường lưu thông máu: Bia có thể giúp tăng cường lưu thông máu đến não, giúp cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào não. Điều này có thể giúp bảo vệ não khỏi tổn thương và cải thiện chức năng nhận thức.

Tuy nhiên, uống quá nhiều bia có thể gây hại cho sức khỏe não bộ. Chất cồn có thể gây tổn thương các tế bào não và dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, suy giảm nhận thức và bệnh Alzheimer.

Chống đột ngụy 

Uống bia có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ, nhưng chỉ khi uống ở mức độ vừa phải. Một nghiên cứu của Đại học Y tế công cộng Harvard cho thấy những người uống nửa lít bia mỗi ngày giảm 31% nguy cơ mắc bệnh tim, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ.

Chống đột ngụy

Bia chứa một số chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm:

  • Flavonoid: Flavonoid là chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các mạch máu khỏi bị tổn thương.

  • Resveratrol: Resveratrol là một chất chống oxy hóa khác có thể giúp giảm viêm và cải thiện lưu lượng máu.

  • Nitric oxide: Nitric oxide là một phân tử giúp giãn nở mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, uống quá nhiều bia có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy những người uống hơn hai ly bia mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 34% so với những người không uống bia.

Làm cho xương chắc khỏe hơn

Bia có thể giúp xương chắc khỏe, nhưng chỉ khi uống ở mức độ vừa phải. Theo một số nghiên cứu, uống bia có thể giúp tăng cường mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương.

Có hai chất dinh dưỡng trong bia có thể giúp xương chắc khỏe là silicon và phytoestrogen. Silicon là một khoáng chất giúp hình thành collagen, một loại protein quan trọng trong xương. Phytoestrogen là một loại estrogen thực vật có thể giúp giảm quá trình mất xương.

Làm cho xương chắc khỏe hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy những phụ nữ uống một hoặc hai lon bia mỗi ngày có mật độ xương cao hơn những phụ nữ không uống bia. Nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng con người cho thấy những người đàn ông uống một hoặc hai cốc bia mỗi ngày có mật độ xương cao hơn những người không uống bia.

Tuy nhiên, uống quá nhiều bia có thể gây hại cho xương. Rượu có thể làm giảm mức độ estrogen, một loại hormone quan trọng cho sức khỏe xương. Rượu cũng có thể làm tăng nguy cơ gãy xương.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Theo một số nghiên cứu, uống bia có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu này cho thấy rằng một hợp chất chống oxy hóa có trong bia, gọi là xanthohumol, có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Xanthohumol là một loại flavonoid được tạo ra trong quá trình ủ bia. Nó có đặc tính chống oxy hóa, có nghĩa là nó có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể gây hại cho DNA và dẫn đến ung thư.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng xanthohumol có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt theo một số cách. Nó có thể giúp ngăn chặn sự phát triển và di căn của tế bào ung thư, đồng thời có thể giúp kích hoạt các tế bào miễn dịch để tấn công tế bào ung thư.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Cancer Prevention Research" cho thấy rằng những người đàn ông uống bia có lượng xanthohumol trong nước tiểu cao hơn những người không uống bia. Những người đàn ông có lượng xanthohumol trong nước tiểu cao hơn cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí "Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention" cho thấy rằng những con chuột được cho ăn xanthohumol có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác dụng của bia đối với ung thư tuyến tiền liệt vẫn đang tiếp tục. Cần có thêm nghiên cứu để xác định liệu uống bia có thực sự giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt hay không.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống bia ở mức vừa phải có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Một nghiên cứu của Đại học Copenhagen, Đan Mạch, được công bố trên tạp chí Diabetes Care năm 2014 cho thấy những người uống 1-6 ly bia mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 25% so với những người không uống bia. Nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nature Medicine năm 2015 cho thấy những người uống bia thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 23% so với những người không uống bia.

Uống bia cũng giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Các nhà nghiên cứu tin rằng có một số lý do giải thích cho tác dụng này. Bia có chứa các hợp chất có thể giúp cải thiện chức năng của insulin, hormone giúp cơ thể sử dụng đường. Bia cũng có thể giúp giảm viêm, một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là uống quá nhiều bia có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và gan nhiễm mỡ. Vì vậy, điều quan trọng là chỉ uống bia ở mức vừa phải.

Dưỡng ẩm cho da

Bia chứa một số chất dinh dưỡng có lợi cho da, chẳng hạn như vitamin B, chất chống oxy hóa và axit alpha hydroxy (AHA). Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng này chỉ có thể phát huy tác dụng khi được thoa trực tiếp lên da. Khi uống bia, những chất dinh dưỡng này sẽ được hấp thụ vào máu và đi khắp cơ thể, bao gồm cả da. Tuy nhiên, chúng sẽ không được da hấp thụ trực tiếp, do đó không thể mang lại hiệu quả dưỡng ẩm.

Uống bia cũng giúp dưỡng ẩm da

Ngoài ra, bia cũng chứa cồn, một chất có thể khiến da khô hơn. Cồn có thể làm mất nước cho da, khiến da trở nên khô ráp và bong tróc. Do đó, uống bia có thể khiến da khô hơn, chứ không giúp dưỡng ẩm da.

Nếu bạn muốn dưỡng ẩm da bằng bia, bạn có thể thoa trực tiếp bia lên da. Tuy nhiên, cách này không được khuyến khích vì cồn trong bia có thể gây kích ứng da. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa các thành phần chiết xuất từ bia, chẳng hạn như men bia, vitamin B, chất chống oxy hóa và AHA.

=> Xem thêm: Sự khác nhau giữa bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi là gì?

Dầu dưỡng tóc

Bia được coi là một loại dầu dưỡng tóc tự nhiên, có tác dụng làm tóc mềm mượt, bóng khỏe. Trong bia có chứa các thành phần dưỡng chất như protein, chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất,... giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong, phục hồi tóc hư tổn, ngăn ngừa rụng tóc và giúp tóc mọc nhanh hơn.

Uống bia cũng giúp tóc trở nên suôn mượt

  • Protein: Protein là thành phần quan trọng giúp tóc chắc khỏe, ngăn ngừa gãy rụng. Trong bia có chứa nhiều protein từ mạch nha và lúa mạch, giúp nuôi dưỡng tóc từ gốc đến ngọn.

  • Chất chống oxy hóa: Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tóc khỏi tác hại của các gốc tự do, ngăn ngừa tóc bị hư tổn. Trong bia có chứa các chất chống oxy hóa như vitamin B, vitamin E,...

  • Vitamin: Vitamin giúp nuôi dưỡng tóc từ sâu bên trong, giúp tóc khỏe mạnh và óng mượt. Trong bia có chứa các vitamin B, vitamin E,...

  • Khoáng chất: Khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe của tóc, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt. Trong bia có chứa các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm,...

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), uống bia ở mức độ vừa phải được định nghĩa là uống không quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày đối với nam giới và không quá 1 đơn vị cồn mỗi ngày đối với phụ nữ. Một đơn vị cồn tương đương với khoảng 330ml bia 5% ABV.
Video:
Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top