Giỏ hàng của bạn

Sự khác nhau giữa bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi là gì?

Chúng ta không quá xa lạ gì với các loại bia đóng chai, bia lon, bia tươi và bia hơi. Tại sao đều là bia lại có những tên gọi khác nhau như thế? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về các loại bia này qua bài viết dưới đây của iBiero nhé. 

Lợi ích của việc uống bia

Tất cả các loại bia từ bia lon, bia chai, bia tươi và bia hơi đều mang những lợi ích nhất định cho sức khỏe người dùng nếu biết sử dụng đúng cách. Trong bia có vitamin B rất tốt cho đường ruột, giúp tái tạo tế bào. Và trong bia có hàm lượng chất xơ cao tốt cho nhuận tràng.

Bia còn có tác dụng là giảm stress sau những ngày làm việc mệt mỏi. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, giảm nguy cơ mắc sỏi mật, giảm nguy cơ đau tin. Bia còn kháng vi khuẩn, tốt cho cơ bắp và làm chắc xương.

=> Xem thêm: Top 5 loại bia thủ công có hương vị độc đáo tại IBIERO

Điểm giống nhau giữa bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi

Bia là loại đồ uống có cồn và được phát minh bởi người phụ nữ. Bia thường có hương vị thơm ngon, đắng và có tính giải khát nên được rất nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là cánh mày râu. 

Các loại bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi đều mang những lợi ích nhất định về sức khỏe nếu biết sử dụng đúng cách. Nhìn chung, các loại bia này đều được sản xuất từ quá trình lên men. Nguyên liệu sản xuất bia gồm 4 thành phần cơ bản là: nước, mạch nha, men và hoa bia. 

Về cơ bản, nguyên liệu làm ra các loại bia này đều giống nhau. Nhưng ở một số nước, bia sẽ được phân khúc ra các loại cao cấp và bình dân nên sẽ có những nguyên liệu phụ trợ đầu vào để chế biến khác nhau. Tất nhiên các sản phẩm bia vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nhất định. 

Bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi có gì khác nhau?

Bia tươi

Bia tươi trong Tiếng Anh có tên là draft beer, được sản xuất theo cách truyền thống. 

Trong quá trình lên men và ủ bia sẽ không có bất kỳ chất bảo quản nào. Bia sau khi nấu xong sẽ được rót trực tiếp để người uống thưởng thức. 

 Bia tươi phải được giữ lạnh từ 2 °C đến 4 °C và thưởng thức ngay khi khui. Bia sẽ bị chua nếu để bia trên 6 °C sau hai ngày.

Để giữ được hương vị cũng như chất lượng bia tươi, các nhà hàng sẽ phục vụ bia moqai nấu ngay tại nhà hàng. Ly uống bia cũng được ướp đá lạnh để khi uống bia sẽ giữ được độ ngon cũng như hương vị bia nguyên bản. 

Bia hơi

Bia hơi là thức uống có độ cồn thấp. Nguyên liệu chính để là ra bia hơi là tiểu mạch, ngô, gạo và hoa bia. Thời gian lên men bia ngắn từ 7 - 10 ngày, có thể qua công đoạn thanh trùng nhanh bằng hơi nóng nhiệt độ cao. Thời gian bảo quản tương đối ngắn ngày. 

Bia sau khi lên men sẽ được chiết vào các keg (thùng chứa).

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều sản phẩm bia hơi được người dùng ưa chuộng như Bia hơi Hà Nội, Bia hơi Việt Hà, Bia hơi Sài Gòn,...

=> Xem thêm: Sự khác biệt giữa Bia LAGER VÀ ALE là gì?

Bia lon và bia chai

Trên thực tế, bia chai và bia lon có quy trình sản xuất giống nhau nhưng chỉ khác là được đóng trong chai, trong lon.

Bia lon, bia chai sẽ trải qua quá trình lên men lâu hơn so với bia hơi và bia tươi. Thời gian lên men là từ 1 đến 3 tuần, sau đó được bảo quản lạnh và lọc lại một hoặc 2 lần trước khi đem đi đóng lon và chai. 

Trước khi đóng vào lon và chai, bia sẽ được đem đi tiệt trùng bằng nhiệt và sử dụng vào công nghệ lọc vi sinh. Vì vậy mà bia có thể bảo quản bia lâu hơn đến tận 6 tháng.  

Tuy nhiên, bia chai sẽ được sử dụng nhiều trong các nhà hàng và quán nhậu vì giá thành rẻ hơn bia lon.

Còn bia lon lại có tính tiện lợi, dễ dàng mang đi không lo đổ vỡ. Và đặc biệt bia dễ mua mang về nhà và phù hợp cho những dịp đón tiếp khách đến nhà. 

Trên đây là những thông tin về bia chai, bia lon, bia tươi và bia hơi mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Bia là thức uống được rất nhiều người ưa thích, nếu uống với lượng bia vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe bản thân nhé. 

Video:

 

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top