Giỏ hàng của bạn

Những nguyên liệu cần có trong bia thủ công là gì?

Một số người có thể ngạc nhiên khi biết rằng hầu hết các loại bia thủ công chỉ chứa bốn thành phần chính, những thay đổi nhỏ nhất đối với các thành phần cốt lõi này có tác động đáng kể đến bia thành phẩm cho dù các nhà máy bia thủ công có sử dụng thêm các nguyên liệu bổ sung như trái cây và gia vị là gì đi nữa. Chúng ta cùng tìm hiểu xem 4 nguyên liệu chính trong bia thủ công là gì nhé!

=> Xem thêm: Tổng hợp những loại hoa bia dùng để nấu bia thủ công

Lúa mạch

Lúa mạch - Xương sống của bia có nguồn gốc từ các loại ngũ cốc mạch nha. Để tạo ra mạch nha trong bia, chúng ta có quá trình malting để đánh thức những hạt ngũ cốc và tạo ra hương vị, màu sắc cũng như vị ngon trong bia. Quá trình mạch nha bắt đầu bằng việc ngâm hạt trong nước trong vài ngày bằng cách cung cấp nước và oxy cần thiết cho hạt phát triển. Sau khi hạt được phát triển ở điều kiện nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát nghệ nhân sẽsẽ gia nhiệt hạt để giảm độ ẩm, tạo màu, tạo mùi vị và ổn định mạch nha.

Mặc dù các loại nguyên liệu khác như ngô và gạo thường có giá thành rẻ hơn nhưng mạch nha vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của những nhà làm bia thủ công. Mạch nha có thể được rang ở nhiều mức độ khác nhau, điều này ảnh hưởng lớn đến hương vị của bia.

Hoa bia

Hoa bia, loại nguyên liệu nổi tiếng nhất trong tất cả các loại bia thủ công. Chúng chịu trách nhiệm quan trọng là tạo ra hương vị đắng đặc trưng cho bia thủ công. Tùy vào cách sử dụng, hoa bia sẽ được thêm vào trong quá trình sản xuất để tạo ra nhiều loại bia khác nhau. Sự đa dạng của hoa bia là đáng kinh ngạc. Mỗi loại đều có hương vị riêng, từ hoa, cam quýt đến thông. Chúng cũng có axit alpha riêng, quyết định độ đắng của chúng sẽ tạo ra bia. Ví dụ, hoa bia Amarillo phổ biến vì vị đắng vừa phải và hương vị cam quýt.

Ví dụ khi ta thêm hoa bia khi bắt đầu giai đoạn đun sôi đảm bảo rằng bia thu được có vị đắng đậm. Trong khi thêm hoa bia vào gần cuối quá trình đun sôi sẽ tạo ra ít vị đắng nhưng sẽ đem lại hương thơm tuyệt hảo.

Men bia

Bia thủ công không thể ra đời nếu thiếu men bia, men phụ trách quá trình lên men, chuyển hóa đường thành rượu. Tầm quan trọng của nó lớn đến mức nhiều nhà sản xuất bia nổi tiếng từ chối tiết lộ loại men mà họ sử dụng. Thay vào đó, họ dán nhãn men là một thành phần độc quyền và giữ kín danh tính của men.

Hiện nay có 2 loại men bia:

  • Men nổi: là loại dùng để sản xuất dòng bia Ale, chúng được giữ trong nhiệt độ tương đối cao 15 - 28°C. Đặc điểm của loại men bia này là các tế bào đều lơ lửng ở phía trên khi quá trình lên men kết thúc. Đây là dòng men phổ biến trong chế tạo bia thủ công.
  • Men chìm: là loại men dùng để sản xuất các dòng bia Lager, chúng được chưng cất ở nhiệt độ tương đối thấp 10°C và thường được sử dụng nhiều hơn trong sản xuất bia công nghiệp. 

 

Nước

Thành phần khối lượng lớn nhất trong bia cũng có tác động đáng kể đến sản phẩm cuối cùng. Các bậc thầy sản xuất bia thường coi nước được sử dụng trong bia là “mềm” hoặc “cứng”. Nước cứng có hàm lượng khoáng chất cao hơn (thường là canxi và magiê) trong khi nước mềm phần lớn không chứa khoáng chất. Mỗi loại nước có tác động đến các thành phần khác và thay đổi cách thưởng thức bia của người uống bia.

Nước mềm cho phép bia nhẹ nhàng đi vào miệng và kéo dài hậu vị. Mặt khác, nước cứng có thể làm tăng các đặc tính của hoa bia, đến với độ sắc nét rõ rệt và thoát ra khỏi miệng của bạn một cách nhanh chóng.

Nhiều nhà sản xuất bia lọc nước của họ trước khi pha. Điều rất quan trọng là phải loại bỏ clo, florua và bất kỳ thành phần nào khác có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hương vị của bia.

=> Xem thêm: Hoa bia được trồng ở đâu? Những thông tin thú vị về hoa bia

Các thành phần khác

Các nhà sản xuất bia thủ công hiện đại đã khám phá thế giới nguyên liệu để làm tăng sự đa dạng thú vị cho bia của họ.

Các thành phần như trái cây và gia vị đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để tạo hương vị và mùi thơm cho bia, ví dụ như cam, hoa hồng, táo,... Đặc biệt ở iBiero chúng tôi có một vài vị bia đặc trưng theo mỗi mùa như là vị hoa bưởi cho mùa hè và vị cốm - đặc sản hà nội cho mùa thu.

Một số loại bia sẽ sử dụng các loại ngũ cốc khác như gạo và ngô để bổ sung cho mạch nha. Mục đích đằng sau việc sử dụng những loại ngũ cốc có hương vị nhẹ hơn này là tạo ra một loại bia có hương vị nhẹ nhàng hơn, dễ uống hơn.

Video:


 

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top