Giỏ hàng của bạn

Tổng hợp những loại hoa bia dùng để nấu bia thủ công

Hoa bia là một trong những thành phần không thể thiếu trong quá trình nấu bia thủ công. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều loại hoa bia, mỗi loại đều có đặc điểm khác nhau cho ra những vị bia khác nhau. Hãy cùng IBIERO tìm hiểu các loại hoa bia có trong bài viết dưới đây nhé. 

Đặc điểm của cây hoa bia?

Cây hoa bia thuộc thân leo có tên Tiếng Anh à Hops, thuộc họ Cannabaceae, tên khoa học là Humulus lupulus. Hoa bia có hoa đực và hoa cái, người ta sẽ lấy hoa cái chưa thụ phấn để dùng sản xuất bia. 

Hoa bia có rất nhiều loại, mỗi loại có mùi hương riêng nhưng chung quy lại đều có vị đắng. Một số loại lại mang hương thơm đặc biệt. Ngoài vị đắng đặc trưng, hoa bia còn có hàm lượng tinh dầu lớn, có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa tốt.

Hiện nay, cây hoa bia được trồng ở các quốc gia tại Châu Âu và Châu Mỹ. Ở Châu Á cũng có một số quốc gia trồng loại cây này đó là Trung Quốc và Triều Tiên. Và nơi sản xuất nhiều hoa bia nhất hiện nay có thể kể đến nước Úc.

=> Xem thêm: Hoa bia được trồng ở đâu? Những thông tin thú vị về hoa bia

Tổng hợp những loại hoa bia nổi tiếng trên thế giới

Noble Hops

Noble Hops là một nhóm hoa bia truyền thống của châu Âu được sử dụng trong sản xuất bia. Đây là hoa bia của Đức và Séc có chất lượng cao nhất. Hiện nay có 4 chủng loại hoa bia Noble Hops, đó là: Saaz, Spalt, Tettnanger và Hallertau Mittelfrüh. Noble Hops chủ yếu được sử dụng trong các loại bia nhẹ của châu Âu và bia Bỉ để tạo vị đắng, hương vị và mùi thơm. Hoa có mùi thơm đặc trưng của thảo dược, vị đắng dịu và vị cay tinh tế.

Bốn chủng loại Noble Hops đều là những loại hoa bia truyền thống, có lịch sử lâu đời. Những loại hoa bia đặc biệt này được sử dụng cho một số loại bia ngon nhất trên thế giới trong nhiều thế kỷ.

American Hops

Hoa bia Mỹ được trồng nhiều ở thung lũng Willamette ở Oregon nằm ở phía tây ẩm ướt của Dãy núi Cascade, Thung lũng Yakima,.. Loại hoa bia này có chứa hàm lượng chất myrcene trong tinh dầu cao nên khi nấu bia sẽ cho ra mùi vị cam quýt hoặc thông.

English Hops

Loại hoa bia này được trồng nhiều ở cùng Kent và Worcester, vương quốc Anh. Hoa bia này có hàm lượng myrence thấp nên khi sử dụng để nấu bia sẽ cho ra hương vị của thảo dược, gỗ,...Loại hoa bia này có xu hướng nhẹ nhàng và tinh tế hơn so với các loại hoa bia khác. 

Citra hops

Đây là một loại hops kép có thể sử dụng bổ sung trong suốt quá trình sản xuất bia. Hoa bia Citra có hàm lượng axit alpha cao mang hương thơm và hương vị của trái cây nhiệt đới như bưởi, cam, quýt, đào,... Bởi vậy mà loại hoa bia này đã trở thành hoa bia phổ biến nhất trong quá trình sản xuất bia thủ công trên thế giới. 

East Kent Golding 

Một loại hoa bia độc đáo được sử dụng để tạo ra loại bia ngon nhất. East Kent Goldings thuộc loài Humulus lupulus. Hoa có mùi thơm giống như hoa oải hương, cam quýt, mật ong và cỏ xạ hương. Sau khi hoa được làm khô, sẽ được thêm vào bia để tạo ra hương vị tương tự như hương vị của mứt cam đậm đà. 

=> Xem thêm: Những nguyên liệu cần có trong bia thủ công là gì?

Vai trò của hoa bia trong sản xuất bia

Hoa bia có chứa một số tính chất rất phù hợp cho quá trình sản xuất bia như:

  • Tạo ra vị đắng để cân bằng vị ngọt của mạch nha. Đây là công dụng giá trị nhất của hoa houblon, làm cho bia có vị đắng dịu. Chất đắng này là những hợp chất có hoạt tính sinh học cao giúp cho bia có khả năng giữ bọt lâu.

  • Tạo ra các hương vị từ mùi cam quýt, mùi thảo mộc cho đến mùi hoa cỏ

  • Hoa bia có tác dụng kháng sinh giúp cho hoạt động của men bia tốt hơn các loại vi sinh vật không mong muốn. 

Trên đây là những loại hoa bia được sử dụng trong quá trình sản xuất bia thủ công. Hoa bia được đánh giá cao trong việc tạo ra vị ngon đặc trưng cho nhiều loại bia nổi tiếng trên thế giới. 

Video:

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top