Giỏ hàng của bạn

Hoa bia được trồng ở đâu? Những thông tin thú vị về hoa bia

Hoa bia còn có tên tiếng Anh là Hops, là một loại cây ôn đới. Đây là nguyên liệu không thể thiếu để sản xuất ra bia. Vậy hoa bia được trồng ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu về hoa bia qua bài viết dưới đây nhé. 

Cây hoa bia là cây gì?

Cây hoa bia có tên Tiếng Anh à Hops, thuộc họ Cannabaceae, tên khoa học là Humulus lupulus, thân leo. Cây có tuổi thọ khoảng 30-40 năm và chiều cao trung bình là 10 – 15 m.

Hoa bia có hoa đực và hoa cái, người ta sẽ lấy hoa cái chưa thụ phấn để dùng sản xuất bia. 

Hoa bia có hàng chục chủng loại khác nhau. Mỗi chủng lại có mùi hương độc đáo riêng nhưng điểm chung là có vị đắng. Một số chủng có vị đắng mạnh, có chủng lại mang vị đắng dịu hơn và có hương thơm đặc biệt. Ngoài vị đắng đặc trưng, hoa bia còn có hàm lượng tinh dầu lớn, có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa tốt. 

=> Xem thêm: Tổng hợp những loại hoa bia dùng để nấu bia thủ công

Hoa bia được trồng ở đâu?

Cây hoa bia thường sống tại vùng có khí hậu ôn đới nên không phải khu vực nào cũng có thể trồng được loại cây này. 

Hiện nay, cây hoa bia được trồng ở các quốc gia tại Châu Âu và Châu Mỹ. Ở Châu Á cũng có một số quốc gia trồng loại cây này đó là Trung Quốc và Triều Tiên. Và nơi sản xuất nhiều hoa bia nhất hiện nay có thể kể đến nước Úc.

Cũng bởi Hops sống tại vùng có khí hậu ôn đới nên không phải khu vực nào cũng trồng được loài cây này.

Hiện nay, hops sinh trưởng chủ yếu tại một số quốc gia tại Châu Mỹ và Châu Âu. Cụ thể tại Châu Âu thì hops được trồng nhiều nhất ở Đức; Bohemia tại Cộng hòa Séc; Hallertau tại Bavaria; Ba Lan; Kent, Herefordshire, Worcestershire, Sussex, Suffolk và Surrey của Anh; Slovenia và Albania. Châu Mỹ thì nhiều nhất là tại Washington của Mỹ. Châu Á cũng có một số quốc gia trồng Hops, đó là Trung Quốc và Triều Tiên. Ngoài ra, Úc cũng là nơi sản xuất hoa bia khá lớn.

Hoa bia có tác dụng gì?

Hoa bia có rất nhiều công dụng như: làm gia vị nấu ăn, dùng pha trà, làm nguyên liệu cho pizza, làm kem, làm salad ăn kèm với bánh mì. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi sử dụng hoa hoa bia, bởi hương vị của hoa là rất mạnh, vị đắng của chúng có thể lấn át những vị khác của món ăn. 

Hoa bia còn hỗ trợ tốt về mặt hệ tiêu hóa và bài tiết. Nó còn giống như một loại thuốc an thần, giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Khoa học đã chứng minh rằng các thành phần trong hoa houblon giúp ổn định nhịp tim và giảm các triệu chứng trầm cảm. Vì vậy mà chúng thường dùng để nhồi vào gối, thả vào bồn tắm để an thần và tốt cho giấc ngủ.

Một số tác dụng khác của hoa bia  phải kể đến như: giảm chứng chuột rút, ngăn ngừa chứng loãng xương. Một số kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng hoa houblon còn giúp ngăn ngừa ung thư. Vì thế nó còn được chế biến trong ngành dược, dùng để làm thuốc. 

Tầm quan quan trọng của hoa bia với bia

Hoa bia là nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình nấu bia. Nó giúp tạo nên sự ổn định cho bia và hoạt động như một chất bảo quản tự nhiên. Có thể kể đến dòng bia đắng phổ biến là IPA (India Pale Ale). Trước kia bia này được sản xuất phục vụ cho quân đội Anh tại Ấn Độ. Dòng bia này sử dụng khá nhiều hoa bia để bảo quản tốt hơn khi vận chuyển lâu bằng đường biển. 

Hoa bia được chế biến thành rất nhiều dạng, trong đó phổ biến nhất là dạng hoa nguyên cánh, dạng viên nén và dạng chiết xuất. 

Trong quá trình nấu bia, hoa bia sẽ được thêm vào nồi khi đun dung dịch hèm. Trong một số trường hợp, hoa bia sẽ được giữ lại cho đến gần cuối quá trình đun để bổ sung hương vị, được gọi là “late hopping”.

Ngoài ra, có một bước khác được người nấu bia áp dụng là “dry hopping” để tạo nên sự khác biệt cho dòng bia thủ công. Người ta sẽ cho một lượng nhỏ hoa bia vào thùng, hoa sẽ trực tiếp bổ sung vào tank lên men. Có một số trường hợp khác  thì chọn cách thêm hoa vào lúc lắng xoáy, khi nhiệt độ nước nha không quá nóng như ở trong nồi nấu. Tất cả đều nhằm mục đích lấy được nhiều tinh dầu hoa nguyên thủy.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hoa bia mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết được hoa bia được trồng ở đâu và những tác dụng của hoa bia. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết. 

=> Xem thêm: Những nguyên liệu cần có trong bia thủ công là gì?

Video:

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top