Giỏ hàng của bạn

Rượu vang là gì? Tìm hiểu về các loại rượu vang

Rượu vang là một trong những loại rượu được rất nhiều người ưa thích. Nó không chỉ cuốn hút bởi hương vị, màu sắc mà còn chứa đựng cả một kho tàng lịch sử. Trong bài viết này, iBiero sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin cơ bản về rượu vang là gì? Các loại rượu vang nổi tiếng hiện nay. 

Rượu vang là gì?

Rượu vang là một loại đồ uống có cồn được lên men tự nhiên từ nho. Quá trình lên men này diễn ra hoàn toàn tự nhiên mà không cần thêm đường, enzym hay axit,...Vì trong nho đã có lượng đường nhất định, chuyển hóa thành men tiêu thị và thành rượu, carbon dioxit. Tùy thuộc vào từng loại nho mà sẽ tạo ra chủng nấm men và các loại rượu khác nhau.

=> Xem thêm Menu rượu vang iBiero để tham khảo các loại vang đỏ và vang trắng tới từ Italy

Nguồn gốc của rượu vang?

Theo như tìm hiểu thì rượu vang có nguồn gốc từ Tây Á, xuất hiện ở các dãy núi Kavkaz, dãy núi Zagros, thung lũng sông Euphrates và Đông Nam Anatolia. Khu vực vực này có diện tích rộng, bao gồm các quốc gia ngày nay là Armenia, Azerbaijan, Georgia, miền bắc Iran và miền đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Bằng chứng sản xuất rượu vang cổ đại có niên đại từ 6.000 TCN đến 4.000 TCN, bao gồm một địa điểm sản xuất rượu vang cổ đại ở Armenia, bã nho được tìm thấy trong các lọ đất sét ở Georgia.

Người Shulaveri-Shomu được cho là những người làm rượu sớm nhất ở khu vực này. Đó là vào thời kỳ đồ đá (thời kỳ đồ đá mới) khi con người sử dụng đá vỏ chai làm công cụ, chăn nuôi gia súc và lợn, và quan trọng nhất là trồng nho.

Nhà máy rượu lâu đời nhất được biết đến (4.100 TCN), tồn tại trong một nhóm hang động bên ngoài ngôi làng Areni của Armenia. Ngôi làng vẫn được biết đến với nghề sản xuất rượu vang và sản xuất rượu vang đỏ bằng một loại nho địa phương cũng được gọi là Areni. Areni là loại rượu đã có mặt từ lâu đời và hiện nay vẫn đang được sản xuất. 

Các loại rượu vang đang có hiện nay

Rượu vang tự nhiên

Rượu vang tự nhiên còn được gọi là Table wine, được lên men từ nho mà không cần thêm đường hoặc rượu.Vì thế mà quá trình lên men sẽ dừng lại, đạt tối đa khoảng 14% thể tích rượu khi không còn đường tự nhiên để chuyển hóa. Các loại rượu vang được lên men tự nhiên chứa độ cồn chỉ từ 7 – 14%.

Ngoài ra, còn một số loại Table wine được tạo ra bằng cách lên men cùng với các phương thức không tự nhiên như bằng nhiệt, hay thêm sulfur dioxide,…

Các loại vang tự nhiên có hiện nay là:

  • Vang trắng (White wine): được làm từ nho trắng, được phục vụ ở nhiệt độ từ 8 - 12 độ C bằng ly White wine. Loại rượu này thích hợp ăn kèm với hản sản, thịt gà, và các món chế biến từ cá,...

  • Vang đỏ (Red wine): Red wine được làm từ nho đỏ, được phục vụ ở nhiệt độ từ 15 - 20 độ C. Trong các bữa tiệc sẽ sử dụng ly Red wine để uống rượu. Rượu vang đỏ sẽ dùng kèm cùng các món thịt nước, phô mai,...

  • Vang hồng (Rose wine): Vang hồng có quá trình sản xuất giống như vang đỏ, nhưng thời gian ngâm vỏ nho và nước cốt của nho ngắn hơn. Nhiệt độ của vang hồng thích hợp để phục vụ trong nhà hàng là từ 8 đến 12 độ C, uống bằng ly White wine. Rượu thích hợp ăn kèm cùng các món ăn nhẹ, tráng miệng,...

Rượu vang sủi bọt

Vang sủi bọt còn được gọi là Sparkling wine có nồng độ cồn từ 7 – 14%, được lên men từ nho. Sparkling wine được mệnh danh là vua của các loại đồ uống bởi được bơm carbonat vào trong quá trình lên men lần thứ hai khi rượu đã được đóng chai.

Khi mở chai vang ra sẽ tạo ra âm thanh sôi động cũng là đặc trưng chung của các loại Champagne. Phương pháp chế tạo rượu sủi bọt được phát minh bởi một tu sĩ có tên Dom Perignon vào thế kỷ 18. Các loại rượu Champagne đều là rượu Sparkling nhưng tất cả rượu Sparkling không phải đều là Champagne. Và chỉ duy nhất loại rượu vang sủi bọt từ vùng Champagne của Pháp thì mới gọi là Champagne, còn lại những loại khác được gọi là rượu vang sủi bọt.

=> Xem thêm: Uống rượu vang nên kết hợp với món ăn gì cho phù hợp?

Trên đây là tổng hợp một số thông tin về rượu vang mà chúng tôi muốn giới thiệu đến với bạn. Mỗi loại vang đều có hương vị đặc trưng riêng, mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm thú vị khác nhau.

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top