Giỏ hàng của bạn

Uống rượu vang nên kết hợp với món ăn gì cho phù hợp?

Rượu vang ngon cần phải kết hợp với món ăn phù hợp, mới có thể cảm nhận được hết hương vị độc đáo của thức uống này. Hãy cùng iBiero tìm hiểu xem các loại rượu vang nên kết hợp với món ăn gì qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên tắc khi kết hợp rượu vang với đồ ăn 

Bên cạnh những màu sắc của rượu vang, bạn cần dựa vào độ đậm của loại rượu cũng như tác động của rượu trong vòm họng để lựa chọn món ăn cho phù hợp. 

Đối với những món ăn nhẹ nhàng như phô mai Burrata, phô mai tươi,  Mozzarella tươi, trứng, thịt gà và cá thì nên lựa chọn những chai rượu vang trắng nhẹ hay vang hồng, vang đỏ. 

Với các món ăn đậm đà như hamburger, steak, mì Ý Lasagne thì nên sử dụng những chai vang đỏ Grenache hay Mourvedre là lựa chọn hoàn hảo. 

=> Xem thêm: Rượu vang là gì? Tìm hiểu về các loại rượu vang

Kết hợp đồ ăn với rượu vang đỏ

Vang đỏ sẽ có loại rượu nhẹ, loại rượu nặng, nên bạn cần biết cách phân biệt để khi kết hợp với món ăn sẽ không làm mất đi hương vị của rượu. 

- Đối với rượu nhẹ: loại rượu này có nồng độ cồn thấp nên cần kết hợp với các món ăn mang hương vị Á Đông như: thịt quay, thể luộc, thịt chiên, đồ hải sản,...

- Còn với rượu vang đỏ đậm, nồng độ cồn cao trên 14% có vị cay nồng. Khi kết hợp với các món ăn thì nên chọn các món được chế biến đậm như thịt cừu, thịt đỏ,...

Kết hợp đồ ăn với rượu vang trắng

Rượu vang trắng sẽ thường nhẹ hơn vang đỏ. Trong thành phần vang trắng có nhiều acid nên có vị hơi chua. Loại rượu này thích hợp khi ăn kèm với các món khai vị như gỏi, salad,...

Những loại vang trắng thơm mùi trái cây khi kết hợp với hải sản luộc hay hấp đều phù hợp. Vang trắng rất phù hợp khi ăn với cua, ghẹ hấp hoặc mực hấp.

Kết hợp đồ ăn với rượu vang hồng

Vang hồng mang hương vị tươi mát, đậm vị trái cây nên rất phù hợp uống vào những ngày hè. Khi kết hợp với các món ăn, nhất là các món khai vị, súp thì càng làm dậy lên hương vị đặc trưng của rượu vang. 

Lưu ý khi uống rượu vang hồng, bạn không nên ăn cùng với các món nặng mùi vì nó sẽ làm át đi hương vị của vang hồng. 

Đồ ăn Việt Nam khi kết hợp với rượu vang

Đồ ăn khi kết hợp với rượu vang người ta nghĩ đến ngay tới các món phương Tây. Nhưng những món Việt khi ăn cùng với rượu vang lại rất ăn ý. 

Mặc dù những món ăn Việt Nam luôn có hương thơm, mùi vị, nguyên liệu và cách chế biến khác biệt, đậm đà hơn hẳn so với các món phương Tây nhưng để dung hòa với rượu vang không phải là một điều quá khó.

=> Xem thêm: Rượu Whisky là gì? Những điều mà bạn cần biết về Whisky

Các món ăn đơn giản

Các món ăn đơn giản là các món ăn không được nêm quá nhiều gia vị, nhưng vẫn dậy lên được hương vị đặc trưng của các loại rau củ tự nhiên. Các món ăn này có quy trình chế biến đơn giản. Nên rất phù hợp với loại vang sủi bọt, vang trắng hay vang hồng không ngọt. 

Món ăn có gia vị đậm

Với những món ăn được chế biến đậm đà, như ốc sốt me, cá chiên, cá om dưa, hải sản nướng,...thì chúng ta nên kết hợp với các loại vang sủi bọt, vang trắng và vang hồng đậm vị, vang bán ngọt. 

Món ăn nhiều dầu mỡ

Các món được chế biến nhiều dầu mỡ như chiên, quay , nướng thì bạn có thể kết hợp với các loại vang đỏ và đậm nhằm át đi cái vị ngậy của dầu mỡ. 

Món ăn từ thịt gia cầm

Các món như gà hấp, gà luộc, vịt ngan luộc, chúng ta có thể dùng những loại rượu vang có vị nhẹ nhàng ít chát kết cấu êm dịu, mượt mà dễ uống, không gắt trong vòm miệng. Loại rượu này được làm từ các giống nho như Cabernet Sauvignon, Pinot Noir, Merlot, Syrah hay Beaujolais…

Món chay

Bản chất rượu vang được tạo ra từ thực vật là trái nho nên việc kết hợp đồ chay với rượu vang rất hợp lý. Khi sử dụng đồ chay với rượu vang thì bạn nên chọn loại rượu có hương vị nhẹ nhàng, độ cồn không quá cao. Điều này giúp cho hương vị của món ăn trở nên nhẹ nhàng, thanh mát hơn. 

Hy vọng với những thông tin trên, các bạn sẽ có những thông tin bổ ích khi kết hợp đồ ăn với rượu vang, từ đó có những trải nghiệm rượu vang hoàn hảo nhất. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin thú vị khác. 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top