Giỏ hàng của bạn

Rượu Whisky là gì? Những điều mà bạn cần biết về Whisky

Whisky là một loại rượu mạnh được sử dụng rất nhiều trong pha chế. Whisky có rất nhiều thương hiệu khác nhau và hương vị khác nhau để pha chế cho từng loại đồ khác biệt. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về loại rượu mạnh này, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé. 

Tổng quan về whisky

Whiskey là một loại rượu chưng cất có màu hổ phách, được làm từ nhiều loại ngũ cốc lên men (thường là lúa mạch, ngô, lúa mạch đen và lúa mì). Hầu hết các loại rượu whisky đều được ủ trong thùng gỗ trước khi đóng chai và có nồng độ cồn tối thiểu 40% theo thể tích (ABV).

Loại rượu này hiện nay được chưng cất ở khắp nơi trên thế giới, phổ biến nhất ở Ireland, Scotland, Hoa Kỳ, Canada và Nhật Bản. Có nhiều loại rượu whisky khác nhau, thường được phân biệt theo nơi xuất xứ, loại ngũ cốc, quá trình pha trộn hoặc quá trình lão hóa. Mặc dù mỗi loại rượu whisky khác nhau về hương vị, nhưng rượu mạnh thường được mô tả là ấm, cay, ngọt, caramel hoặc toasty.

=> Xem thêm: Uống rượu vang nên kết hợp với món ăn gì cho phù hợp?

Lịch sử của rượu Whisky?

Rượu Whisky xuất hiện vào thế kỉ 15 tại Scotland, được sáng chế bởi các vị tu sĩ. Nguyên liệu chính lúc bấy giờ là từ các loại lúa mạch lên men. Lúc đó, Whisky phổ biến sử dụng trong y tế như nước sát trùng nhiều hơn là để uống. 

Phải vào thế kỷ 16, rượu Whisky mới chính thức bắt đầu phổ biến. Vào thời gian này, vua Henry VIII cho giải tán các tu viện và ra lệnh cho các tu sĩ trở về cuộc sống đời thường. Mặc cho có lệnh giải tán, nhưng các tu sĩ vẫn tiếp tục làm rượu Whisky và truyền bá công thức làm rượu ra khắp Scotland.

Từ đó, Whisky đã trở thành một loại rượu được đông đảo người dân Scotland dử dụng. Vào thế kỉ 18, thuộc địa Anh đã sáp nhập Scotland vào lãnh thổ của mình. Các nguyên liệu sản xuất rượu cũng như các loại rượu ngoại bị đánh thuế cực nặng. Để chống lại thứ thuế này, người Scotland đã phải bí mật cho Whisky vào những thùng gỗ sồi và đem giấu kín. Bởi thế mà rượu Whisky mang đậm hương vị của gỗ và có màu vàng nâu như đá hổ phách, kèm với đó là sự cay nồng nhưng ngọt dịu.

Các loại rượu Whisky trên thế giới

Rượu whisky được sản xuất ở mỗi quốc gia có đặc điểm riêng biệt do sự khác biệt trong phương pháp sản xuất, loại và đặc tính của hạt ngũ cốc, cũng như chất lượng và đặc tính của nước được sử dụng.

Rượu whisky Bourbon 

Bourbon là rượu whisky của Mỹ, thường được sản xuất tại Kentucky. Rượu có chứa ít nhất 51% ngô trong thành phần ngũ cốc. Bourbon được ủ trong các thùng gỗ sồi, điều này tạo nên hương vị đặc trưng và vị ngọt dịu, caramel.

Rượu whisky Tennessee 

Một loại phụ của Bourbon, rượu whisky Tennessee được lọc qua than trước khi ủ. Phương pháp lọc này được gọi là quy trình của Hạt Lincoln. Nhờ quá trình này mà Tennessee Whiskey có độ cồn nhẹ nhàng và mang một chút hương vị gỗ cháy đặc trưng. 

Rye whisky 

Rye whisky có chứa ít nhất 51% lúa mạch đen. Giống như rượu bourbon, lúa mạch đen phải được ủ trong thùng gỗ sồi. Rượu whisky lúa mạch đen có xu hướng đậm và cay hơn các loại whisky khác.

Rượu whisky Ireland

Rượu mạnh phải được sản xuất từ ​​mạch nha, hạt ngũ cốc, lúa mạch và được chưng cất, ủ và đóng chai ở Ireland để đủ tiêu chuẩn là rượu whisky Ireland. Rượu whisky Ailen phải được ủ trong thùng gỗ tối thiểu ba năm.

Scotch whisky 

Scotch phải được chưng cất, ủ và đóng chai ở Scotland. Luật pháp Scotland quy định rượu scotch phải được ủ trong thùng gỗ sồi tối thiểu ba năm. Theo truyền thống, các nhà sản xuất rượu whisky mạch nha Scotch hoạt động ở 5 vùng cụ thể của Scotland: Cao nguyên, Vùng đất thấp, Campbeltown, Islay và Speyside. Rượu scotch rất phù hợp để pha chế hầu hết các loại cocktail. Sử dụng rượu scotch mạch nha đơn nếu bạn uống nguyên chất hoặc uống với đá .

Rượu whisky Canada

Ngành công nghiệp rượu whisky của Canada bắt đầu vào đầu thế kỷ 19.

Các loại rượu whisky của Canada có thể chất và hương vị nhẹ và luôn là sự pha trộn của cả rượu whisky ngũ cốc có hương vị cao và trung tính. Chúng được làm từ hỗn hợp gồm hỗn hợp ngô, lúa mạch đen, lúa mì và mạch nha lúa mạch được chế biến theo công thức của từng nhà sản xuất. Rượu whisky của Canada thường được ủ ít nhất 6 năm, sau đó được khử bằng nước đến khi  nồng độ cồn đạt khoảng 45% theo thể tích trước khi đóng chai.

Rượu whisky Nhật Bản 

Rượu whisky được đóng chai ở Nhật Bản, nhưng nó không nhất thiết phải được chưng cất hoặc ủ ở đó. Một số loại rượu whisky Nhật Bản được so sánh với rượu whisky Scotch, trong khi các nhà sản xuất khác đang liên tục phát triển, khai thác những phẩm chất độc đáo của gỗ sồi Nhật Bản bản địa.

Rượu whisky pha trộn

Rượu whisky pha trộn là hỗn hợp của các loại rượu whisky khác nhau, có khả năng được sản xuất bởi các nhà máy chưng cất khác nhau.

=> Xem thêm: Rượu vang là gì? Tìm hiểu về các loại rượu vang

Các thương hiệu Whisky nổi tiếng

Có rất nhiều thương hiệu rượu Whisky nổi tiếng trên thế giới. Việc khám phá rượu whisky gần như vô tận. Tuy nhiên, sẽ có một số thương hiệu nổi bật trong vô vàn các loại rượu Whisky hiện nay, có thể kể đến như: 

  • Crown Royal Canada Whisky

  • Whiskey Tennessee của Jack Daniel

  • Rượu whisky Ailen Jameson

  • Jim Beam Bourbon Whiskey

  • Johnnie Walker Scotch Whisky

  • Rittenhouse Rye Whisky

  • Rượu Whisky Nhật Bản Suntory Yamazaki

Whiskey là một loại rượu rất có hương vị đặc biệt, và bạn có thể mang hương vị đó vào nhiều công thức nấu ăn khác nhau. Nó thường được tìm thấy trong nước sốt và gia vị, hay trong trong dầu giấm salad. Nó cũng có thể được kết hợp vào các món tráng miệng, cho dù đó là bánh pudding hay bánh ngọt, hoặc trong lớp phủ bên trên như sốt caramel hoặc kem.

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top