Giỏ hàng của bạn

Top 10 đặc sản mùa thu Hà Nội khiến người ta nhớ nhung

Thu Hà Nội luôn mang vẻ đẹp khó cưỡng trong những cảm nhận âm thầm mà mãnh liệt, bởi nắng nhẹ, gió nhẹ và hương hoa trái quẩn quanh. Mùa thu Hà Nội không chỉ đẹp lãng mạn với hương hoa sữa, lá vàng bay, mà còn có rất nhiều điều giản đơn và tinh tế khác. Đến thăm Thủ đô Hà Nội vào mùa thu thì bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 10 đặc sản dưới đây nhé!

Cốm

Cốm làng Vòng được làm từ những hạt lúa nếp cái hoa vàng, non mẩy, được thu hoạch vào buổi sớm tinh mơ, khi hạt lúa vẫn còn nguyên lớp sữa bên trong.

Cách làm cốm làng Vòng cũng rất cầu kỳ và tỉ mỉ. Lúa nếp được đem tuốt lấy hạt, sau đó rang trên chảo gang nhỏ, đảo đều tay để hạt lúa chín đều nhưng không bị cháy. Khi hạt lúa chín, được đổ ra rá để nguội, rồi dùng hai chiếc sàng tre sàng tơi ra để tách hạt thóc và hạt cốm. Cốm được sàng tơi xong được gói trong hai lớp lá, lớp trong là lá ráy, lớp ngoài là lá sen, buộc bằng sợi rơm lúa nếp.

Cốm làng Vòng có màu xanh non, dẻo thơm, vị ngọt thanh mát.

Cốm làng Vòng có màu xanh non, dẻo thơm, vị ngọt thanh mát. Cốm có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn khác như chè cốm, chả cốm, bánh cốm,...

Cốm làng Vòng được bán quanh năm, nhưng ngon nhất là vào mùa thu, khi lúa nếp chín rộ. Mùa cốm làng Vòng thường bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch.

=> Xem thêm: Top 10 món ăn đắt nhất thế giới bạn đã biết chưa?

Chả rươi

Một món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất thủ đô. Món ăn này được biết đến từ lâu bởi đã xuất hiện tại Hà Nội cách đây hàng chục năm về trước. Để ăn được chả rươi ngon nhất, người ta sẽ chế biến rươi vào 2 vụ rươi chính đó là từ tháng 3 đến tháng 6 âm lịch và tháng 8 đến tháng 12 âm lịch.

Nguyên liệu chính để làm chả rươi Hà Nội là rươi, thịt lợn, trứng gà, hành khô, thì là, vỏ quýt, hạt tiêu, muối. Rươi sau khi được sơ chế sạch sẽ, trộn với thịt lợn băm, đập trứng, thì là, thêm vỏ quýt băm nhỏ, hạt tiêu, muối rồi đem rán trên chảo dầu nóng.

Chả rươi Hà Nội có màu vàng ruộm, thơm ngon, béo ngậy.

Chả rươi Hà Nội có màu vàng ruộm, thơm ngon, béo ngậy. Khi ăn, chả rươi có vị ngọt của rươi, béo của thịt lợn, thơm của thì là, cay nồng của vỏ quýt. Chả rươi ngon nhất khi còn đang nóng, ăn kèm với cơm nóng hoặc bún. Nước chấm kèm là nước mắm ngon pha cùng quất, tỏi, ớt và một chút rau mùi, rau thơm.

Sấu chín

Một trong những đặc sản của mùa thu Hà Nội. Những quả sấu chín vàng óng, ánh lên trong nắng thu mang một vẻ đẹp rất riêng, rất Hà Nội.

Sấu chín thường có màu vàng cam, vỏ rám nắng, ăn có vị chua ngọt, hơi chát. Sấu chín được dùng để ăn trực tiếp, làm ô mai, siro, hoặc dầm với đường, muối, ớt bột.

Sấu chín thường có màu vàng cam, vỏ rám nắng, ăn có vị chua ngọt, hơi chát.

Mùa sấu chín thường bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10 âm lịch. Đây là thời điểm Hà Nội bước vào mùa thu, thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Sấu chín là một món ăn vặt quen thuộc của người Hà Nội. Những gánh hàng sấu chín rong ruổi khắp các con phố Hà Nội đã trở thành một hình ảnh quen thuộc của mùa thu.

Lá vàng

Lá vàng mùa thu Hà Nội là một trong những nét đẹp đặc trưng của thủ đô, là nguồn cảm hứng bất tận cho thơ ca, nhạc họa.

Mùa thu Hà Nội bắt đầu từ cuối tháng 8 và kéo dài đến cuối tháng 10. Đây là lúc thời tiết Hà Nội khá dịu mát, nhiệt độ bắt đầu giảm nhẹ, gió chuyển hướng và không còn oi bức, thậm chí du khách còn có cảm giác se lạnh vào lúc sáng sớm.

Cũng trong thời gian này, những hàng cây xà cừ, sấu, lộc vừng,... trên khắp phố phường Hà Nội bắt đầu thay lá. Dưới ánh nắng vàng ươm của mùa thu, những chiếc lá chuyển màu vàng óng, đỏ rực rỡ, tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn, thơ mộng.

Những chiếc lá chuyển màu vàng óng, đỏ rực rỡ

Để ngắm lá vàng mùa thu Hà Nội, bạn có thể ghé thăm những địa điểm sau:

Đường Phan Đình Phùng: Đây là một trong những con đường đẹp nhất Hà Nội, với hai hàng cây xà cừ cao vút, rợp bóng mát. Vào mùa thu, những chiếc lá xà cừ chuyển màu vàng óng, trải dài trên con đường như một tấm thảm vàng rực rỡ.

Hồ Tây: Hồ Tây là một địa điểm lý tưởng để ngắm lá vàng mùa thu Hà Nội. Dưới ánh nắng thu vàng, mặt hồ Tây như được phủ một lớp áo mới, óng ánh màu vàng của lá cây.

Đường Hoàng Diệu: Đường Hoàng Diệu là một con đường thơ mộng, với những hàng cây sấu cổ thụ. Vào mùa thu, những chiếc lá sấu chuyển màu vàng rực, tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn.

Hồ Hoàn Kiếm: Hồ Hoàn Kiếm là một địa điểm nổi tiếng của Hà Nội, với những hàng cây cổ thụ rợp bóng mát. Vào mùa thu, những chiếc lá của những hàng cây này chuyển màu vàng óng, tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng.

Hoa sữa

Hoa sữa là một loài hoa đặc trưng của mùa thu ở Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội. Hoa sữa có tên khoa học là Alstonia scholaris, thuộc chi Hoa sữa, họ La bố ma. Cây hoa sữa có nguồn gốc từ Ấn Độ và được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu đời.

Hoa sữa là loài cây thân gỗ, cao trung bình từ 10 đến 20 mét. Thân cây có màu xám, vỏ dày, chảy nhựa trắng. Lá cây hoa sữa có màu xanh lục, mọc đối xứng nhau trên cành. Hoa sữa có màu trắng sữa, nhỏ, mọc thành từng chùm ở đầu cành. Hoa sữa nở từ tháng 6 đến tháng 11, có mùi thơm ngào ngạt.

Hoa sữa không chỉ là một loài hoa đẹp, có hương thơm đặc trưng

Mùa hoa sữa ở Hà Nội thường bắt đầu từ cuối tháng 9 và kéo dài đến khoảng đầu tháng 12. Mùi hương của hoa sữa nồng nàn, lan tỏa khắp phố phường Hà Nội, mang đến một cảm giác bình yên, thư thái cho người dân.

Hoa sữa không chỉ là một loài hoa đẹp, có hương thơm đặc trưng mà còn mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Hoa sữa là biểu tượng của mùa thu Hà Nội, gắn liền với những kỷ niệm của tuổi học trò. Hoa sữa còn là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật, thơ ca, nhạc họa.

Ổi Đông Dư

Ổi Đông Dư, còn có tên gọi khác là ổi găng, là một loại trái cây đặc sản của vùng đất Đông Dư, thuộc huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Ổi Đông Dư có đặc điểm là quả nhỏ, tròn, vỏ mỏng, cùi dày, khi chín có màu phớt xanh vàng tươi, ăn xanh thì giòn, ăn chín thì mềm, ít hạt và thơm.

Giống ổi này được trồng nhiều ở vùng đất Đông Dư

Ổi Đông Dư có nguồn gốc từ Trung Quốc, được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu đời. Giống ổi này được trồng nhiều ở vùng đất Đông Dư, nơi có khí hậu ôn hòa, đất đai phù sa màu mỡ, rất thích hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây ổi.

Ổi Đông Dư có thể trồng quanh năm, nhưng thời điểm thu hoạch chính vụ là vào tháng 7, tháng 8. Ổi Đông Dư có giá trị kinh tế cao, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Hồng xiêm Xuân Đỉnh

Hồng xiêm Xuân Đỉnh là một loại cây ăn quả đặc sản của huyện Từ Liêm, Hà Nội. Quả có vỏ màu vàng đất, thịt quả màu vàng nhạt, thơm ngon, ngọt thanh, cát mịn, không sạn. Được trồng ở đất Xuân Đỉnh, một vùng đất có khí hậu mát mẻ, đất phù sa màu mỡ, rất thích hợp cho cây hồng xiêm phát triển.

Hồng xiêm Xuân Đỉnh có nguồn gốc từ Thái Lan, được du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ 19. Giống hồng xiêm này được người dân Xuân Đỉnh trồng và chăm sóc, dần dần trở thành một đặc sản của vùng đất này.

Khi chín, hồng xiêm có vỏ chuyển sang màu vàng đất, quả thon dài, cầm chắc tay.

Hồng thường chín vào tháng 6-7 âm lịch. Khi chín, hồng xiêm có vỏ chuyển sang màu vàng đất, quả thon dài, cầm chắc tay. Nó có vị ngọt thanh, thơm ngon, ăn không bị ngán.

Đây là một loại quả giàu dinh dưỡng, có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Có tác dụng bổ sung vitamin C, vitamin A, canxi, sắt,... giúp tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa, tốt cho hệ tiêu hóa,...

Quả này thường được sử dụng để ăn tươi hoặc làm sinh tố, chè,... Hồng xiêm Xuân Đỉnh là một món quà quý của người Hà Nội, được nhiều người yêu thích.

Cà phê trứng

Đây là một món đồ uống truyền thống của Việt Nam, có nguồn gốc từ Hà Nội. Món này được pha chế từ cà phê đen, lòng đỏ trứng gà, sữa đặc và một số gia vị khác. Cà phê trứng có vị béo ngậy của trứng, thơm nồng của cà phê và ngọt thanh của sữa đặc. Đây là một món đồ uống rất được yêu thích ở Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội.

Cà phê trứng có một lịch sử lâu đời. Theo một số tài liệu, món này được phát minh bởi một người bán hàng rong ở Hà Nội vào những năm 1940. Món này nhanh chóng trở nên phổ biến và được yêu thích bởi nhiều người.

Cà phê trứng thường được uống nóng.

Cà phê trứng được pha chế từ những nguyên liệu đơn giản, nhưng để có được một ly cà phê trứng ngon đòi hỏi người pha chế phải có kinh nghiệm và kỹ thuật. Để làm cà phê trứng, người ta thường dùng cà phê đen pha phin, lòng đỏ trứng gà, sữa đặc, đường và một chút rượu rum hoặc vani. Cà phê đen được pha phin theo cách thông thường. Lòng đỏ trứng gà được đánh bông với sữa đặc, đường và rượu rum hoặc vani. Sau đó, lớp kem trứng được rót lên trên lớp cà phê đen.

Cà phê trứng thường được uống nóng. Khi thưởng thức, người ta thường dùng muỗng khuấy đều để lớp kem trứng và cà phê hòa quyện vào nhau. Đây là một món đồ uống không thể bỏ qua khi bạn đến Hà Nội.

=> Xem thêm: Top 10+ các món lẩu ngon miệng mà bạn nên thưởng thức

Hồng ngâm giòn

Hồng ngâm là một trong những đặc sản của Hà Nội vào mùa thu. Hồng ngâm có vị ngọt nhẹ, giòn dai, ăn vui miệng và khi ăn có thể ăn liền cả cân một lúc.

Hồng ngâm được làm từ quả hồng xiêm, một loại quả có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hồng ngâm Hà Nội được trồng chủ yếu ở các huyện ngoại thành như Sóc Sơn, Đông Anh, Mê Linh,... Thời điểm thu hoạch hồng ngâm thường là từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm.

Quy trình làm hồng ngâm khá cầu kỳ. Sau khi hái, hồng được rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành từng lát nhỏ. Sau đó, hồng được ngâm trong nước sạch hoặc nước muối loãng trong khoảng 3-5 ngày để khử chát. Khi hồng đã khử chát, người ta sẽ vớt hồng ra và phơi khô. Hồng ngâm sau khi phơi khô có thể ăn ngay hoặc bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Hồng ngâm có vị ngọt thanh, giòn dai, ăn rất ngon.

Hồng ngâm có vị ngọt thanh, giòn dai, ăn rất ngon. Hồng ngâm có thể ăn trực tiếp hoặc dùng để chế biến các món ăn khác như chè hồng ngâm, hồng ngâm sấy khô,...

Hồng ngâm là một món ăn dân dã nhưng rất được yêu thích ở Hà Nội. Món ăn này không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Hồng ngâm có chứa nhiều vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa và ngăn ngừa một số bệnh tật.

Bánh đúc nóng

Bánh đúc nóng là một món ăn vặt phổ biến ở Hà Nội, được nhiều người yêu thích. Món ăn này có thành phần chính là bánh đúc, nhân thịt và nước mắm chua ngọt.

Bánh đúc được làm từ bột gạo tẻ và bột năng, pha theo tỉ lệ thích hợp. Sau đó, bột được tráng mỏng trên chảo nóng, chín vàng hai mặt. Bánh đúc được thái thành miếng nhỏ vừa ăn.

Bánh đúc nóng là một món ăn vặt phổ biến ở Hà Nội, được nhiều người yêu thích.

Nhân thịt được làm từ thịt lợn xay, mộc nhĩ, hành khô, rau mùi. Thịt lợn được ướp gia vị rồi xào chín. Mộc nhĩ ngâm nở, thái nhỏ. Hành khô phi thơm. Rau mùi thái nhỏ. Chấm với nước mắm chua ngọt được pha từ nước mắm, đường, chanh, tỏi ớt.

Trên đây là 10 món đặc sản của mùa thu Hà Nội mà chắc chắn bạn phải thử khi đến Hà Nội du lịch đó nha.

Video:

 

 

Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top