Giỏ hàng của bạn

Top 10 đặc sản Phú Thọ bạn nhất định phải thử đi đến du lịch vùng Đất Tổ

Vùng đất Phú Thọ là nơi để lại nhiều ấn tượng trong lòng đông đảo du khách trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, con người cùng những lễ hội văn hoá vô cùng hấp dẫn. Đặc biệt, những món ăn đặc sản Phú Thọ cũng đem đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị và đáng nhớ trong mỗi vị thực khách. Hãy cùng iBiero tìm về top 20 món đặc sản của vùng Đất Tổ nhé!

Thịt chua Thanh Sơn

Thịt chua Thanh Sơn là một món ăn truyền thống của người Mường ở Thanh Sơn, Phú Thọ. Món ăn này được làm từ thịt lợn tươi sống, được ướp với thính gạo, muối và lá ổi, sau đó được ủ trong khoảng 2-3 ngày để lên men.

Thịt chua Thanh Sơn có vị chua thanh, thơm ngon, ăn kèm với lá sung, lá mơ, tương ớt hoặc nước chấm chua ngọt. Món ăn này thường được dùng làm món nhậu hoặc ăn kèm với cơm.

Quy trình làm thịt chua Thanh Sơn khá đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo. Thịt lợn được chọn là loại thịt lợn mán, được nuôi thả rông trên đồi, ăn các loại rau cỏ tự nhiên. Thịt được rửa sạch, thái miếng vuông nhỏ, sau đó ướp với thính gạo, muối và lá ổi. Thính gạo được làm từ gạo rang thơm, sau đó được xay nhuyễn. Lá ổi được rửa sạch, thái nhỏ.

=> Xem thêm: Top 10 đặc sản mùa thu Hà Nội khiến người ta nhớ nhung

Thịt chua Thanh Sơn

Thịt sau khi ướp được cho vào hũ sành hoặc hũ nhựa, đậy kín và ủ trong khoảng 2-3 ngày. Trong quá trình ủ, thịt sẽ lên men và chua dần. Thịt chua Thanh Sơn ngon nhất là khi thịt có màu hồng nhạt, vị chua thanh, thơm mùi thính và lá ổi.

Thịt chua Thanh Sơn là một món ăn đặc sản của vùng đất Tổ Phú Thọ. Món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn mang đậm hương vị của núi rừng Tây Bắc.

Bánh tai 

Bánh tai Phú Thọ là một món ăn dân dã nổi tiếng của vùng đất Phú Thọ. Bánh có hình dạng giống cái tai, được làm từ gạo, nhân thịt heo và một số nguyên liệu khác. 

Cách làm bánh tai Phú Thọ không quá cầu kỳ, nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo. Bột làm bánh được làm từ gạo tẻ xay mịn, pha với nước và nhào cho đến khi bột dẻo mịn. Nhân bánh được làm từ thịt heo xay, mộc nhĩ, hành lá, hành khô, gia vị. Sau khi gói bánh, bánh được đem luộc chín trong nước sôi.

Bánh tai

Bánh tai Phú Thọ có vỏ bánh mềm dai, nhân bánh thơm ngon, đậm đà. Bánh thường được ăn kèm với nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt.Bánh tai Phú Thọ là món ăn dân dã nhưng rất ngon miệng. Đây là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người con xa quê.

Cọ ỏm

Cọ ỏm là một món ăn dân dã của người dân miền núi phía Bắc, đặc biệt là ở Phú Thọ. Món ăn này được chế biến từ quả cọ, một loại cây ăn quả phổ biến ở vùng núi.

Để làm cọ ỏm, người ta chọn những quả cọ đã chín già, vỏ bóng. Sau khi rửa sạch, quả cọ được cho vào nồi nước sôi lăn tăn, đậy kín vung và đun trong khoảng 20-25 phút. Khi cọ chín mềm, vỏ chuyển sang màu đen bóng, thịt cọ vàng óng, người ta vớt ra để nguội.

Cọ ỏm

Cọ ỏm có vị ngọt bùi, béo ngậy, ăn rất ngon. Món ăn này thường được ăn kèm với muối ớt hoặc muối vừng. Cọ ỏm có thể ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu để chế biến các món ăn khác như xôi cọ, bánh cọ,...

Cá om trám

Cá om trám là một món ăn đặc sản của vùng đất Tổ, với hương vị thơm ngon, đậm đà, mang đậm bản sắc ẩm thực miền Bắc. Món ăn này được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản, quen thuộc như cá trắm, trám chua, tương, gừng, nghệ, hành hoa,... nhưng lại mang đến một hương vị đặc biệt khó quên.

Cá trắm là nguyên liệu chính của món ăn này. Cá trắm được lựa chọn là những con cá tươi ngon, có kích thước vừa phải, thịt chắc. Trám chua là loại trám chín vàng, có vị chua thanh, hơi chát. Tương cũng là một nguyên liệu quan trọng, giúp món ăn thêm đậm đà, thơm ngon.

Cá om trám

Món này có hương vị thơm ngon, đậm đà, mang đậm bản sắc ẩm thực miền Bắc. Vị chua thanh của trám, vị ngọt của tương, vị béo ngậy của thịt cá hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị khó quên. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua, ngọt ngọt, béo bùi của món ăn, khiến bạn không thể cưỡng lại được.

Cá om trám là một món ăn ngon, bổ dưỡng, rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày đông lạnh giá. Món ăn này không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn là một món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất Tổ.

Rau sắn

Rau sắn là một loại rau dân dã, được trồng nhiều ở Phú Thọ. Rau sắn có thân nhỏ, mọc thành bụi, lá có màu xanh, mọc đối xứng nhau. Rau sắn thường được thu hoạch lá non để làm rau ăn. 

Rau sắn

Rau sắn có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Rau sắn thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: canh rau sắn, rau sắn xào tỏi, rau sắn luộc,...

Rau sắn là một loại rau giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, sắt, canxi,... Rau sắn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Tằm cọ

Tằm cọ là một món ăn đặc sản của Phú Thọ, được chế biến từ những con tằm ăn nõn cọ. Đây là món ăn dân dã, mang đậm hương vị của núi rừng và được nhiều người yêu thích.

Để làm món tằm cọ, người ta thường chọn những cây cọ già, có nõn cọ non, ngọt và thơm. Tằm được thả vào thân cây cọ khoảng 1 tuần để chúng ăn nõn cọ cho tới khi béo mập, lớp da chuyển màu vàng trắng. Khi tằm đã đạt yêu cầu, người ta bắt về để chế biến.

Tằm cọ

Cách chế biến tằm cọ rất đơn giản. Tằm được rửa sạch, sau đó xiên qua những thanh cọ vót nhỏ và nướng trên than hoa. Khi tằm chín, lớp da vàng nâu, tỏa mùi thơm hấp dẫn thì có thể thưởng thức.

Tằm cọ có vị ngọt, béo, thơm, giòn dai. Khi ăn, tằm có vị ngọt của nõn cọ, vị béo của tằm và vị thơm của than hoa. Món ăn này thường được chấm với muối ớt hoặc tương ớt để tăng thêm hương vị.

Tằm cọ là món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người dân quê. Món ăn này thường được làm vào mùa đông, khi những cây cọ trổ nõn.

Bánh sắn

Bánh sắn Phú Thọ là một món ăn dân dã, được làm từ bột sắn và nhân thịt lợn băm, mộc nhĩ, hành lá. Bánh có hình tròn, kích thước nhỏ, được gói trong lá chuối. Bánh có vỏ ngoài dẻo dai, nhân bên trong thơm ngon, đậm đà.

Bánh sắn Phú Thọ thường được ăn nóng với tương ớt hoặc nước mắm pha chua ngọt. Bánh có vị ngọt thanh của khoai mì, vị béo ngậy của thịt lợn, vị thơm của mộc nhĩ và hành lá. Bánh sắn Phú Thọ là một món ăn ngon, bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích.

Bánh sắn Phú Thọ có nguồn gốc từ vùng đất Phú Thọ, nơi có nhiều diện tích trồng sắn. Bánh được làm từ sắn nếp, loại sắn có củ trắng, thân mập. Sắn sau khi thu hoạch được rửa sạch, gọt vỏ, rồi xay nhuyễn. Bột sắn được nhào với nước nóng cho đến khi dẻo mịn. Nhân bánh được làm từ thịt lợn băm, mộc nhĩ, hành lá. Thịt lợn được ướp với gia vị cho đậm đà. Mộc nhĩ được ngâm nở rồi thái nhỏ. Hành lá được rửa sạch, thái nhỏ.

Bánh sắn

Bánh sắn Phú Thọ được gói trong lá chuối để giữ được hương vị thơm ngon. Bánh được hấp chín trong khoảng 20 phút là có thể ăn được.

Bánh sắn Phú Thọ là một món ăn dân dã nhưng mang đậm hương vị của quê hương. Món ăn này không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng, rất thích hợp để thưởng thức trong những ngày trời se lạnh.

Mỳ gạo Hùng Lô

Mì gạo Hùng Lô là một loại mì gạo truyền thống của Việt Nam, có nguồn gốc từ làng nghề Hùng Lô, xã Hùng Lô, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Loại mì này được làm từ gạo tẻ ngon, được tuyển chọn kỹ lưỡng, sau đó đem xay thành bột và tráng thành sợi mì. Mì gạo Hùng Lô có sợi mì trắng, mịn, dai và có hương vị thơm ngon đặc trưng.

Mì gạo Hùng Lô

Mì gạo Hùng Lô có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, như mì xào, mì hủ tiếu, mì nước,... Trong đó, món mì xào là món ăn được yêu thích nhất. Mì xào Hùng Lô thường được xào với thịt, tôm, rau củ,... tạo nên món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Mì gạo Hùng Lô là một sản phẩm đặc sản của tỉnh Phú Thọ, đã được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Mì gạo Hùng Lô có thể mua được ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị trên toàn quốc.

Cá Anh Vũ

Cá Anh Vũ là một loài cá quý hiếm, chỉ sinh sống ở một số nơi ở Việt Nam, trong đó có Phú Thọ. Đây là loài cá được ví như "linh hồn của dòng sông Lô", được người dân Phú Thọ gìn giữ và bảo tồn từ ngàn đời nay.

Cá Anh Vũ có thân hình dài, thon nhỏ, đầu nhỏ, mõm dài, nhọn. Đặc điểm nổi bật của loài cá này là chiếc môi dày, cong, màu đỏ tươi, được ví như "mép lợn con". Cá Anh Vũ có kích thước khá lớn, có thể nặng tới 10-15kg.

Cá anh vũ

Cá Anh Vũ là loài cá ăn rong rêu, sống ở những nơi nước chảy xiết, sạch sẽ. Chúng thường sinh sống ở khu vực ngã ba sông, nơi có nhiều hang hốc đá. Cá Anh Vũ chỉ xuất hiện vào mùa đông, từ tháng 11 âm lịch năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau.

Cá Anh Vũ được xem là đặc sản nổi tiếng của Phú Thọ. Thịt cá Anh Vũ có màu trắng, chắc, thơm ngon, có vị ngọt thanh, béo ngậy. Cá Anh Vũ thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như hấp, nướng, kho, nấu cháo,...

Giá cá Anh Vũ khá cao, dao động từ 810.000-1,8 triệu đồng/kg. Đây là mức giá khá đắt đỏ, nhưng vẫn được nhiều người săn lùng để thưởng thức.

=> Xem thêm: Top 10 món ăn đắt nhất thế giới bạn đã biết chưa?

Rêu đá người Mường

Rêu đá là một loại thực vật sống bám trên các bề mặt đá, thường là đá vôi. Rêu đá có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh lục, xanh lam, vàng, đỏ, đến tím. Rêu đá có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng ở Việt Nam, rêu đá thường được tìm thấy ở các vùng núi cao, nơi có khí hậu mát mẻ và ẩm ướt.

Người Mường, một dân tộc thiểu số sống ở vùng núi phía Bắc Việt Nam, có một niềm tin đặc biệt về rêu đá. Theo người Mường, rêu đá là một loại thực vật linh thiêng, có thể mang lại may mắn và bình an cho con người. Người Mường thường thu thập rêu đá để làm đồ trang trí, đồ thờ cúng, hoặc làm thuốc chữa bệnh.

Rêu đá người Mường

Có nhiều truyền thuyết về rêu đá của người Mường. Một truyền thuyết kể rằng, rêu đá là những giọt nước mắt của một nàng tiên đã hóa đá vì quá đau buồn. Một truyền thuyết khác kể rằng, rêu đá là những cánh hoa của một loài hoa thần tiên.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Top 20 đặc sản Phú Thọ hấp dẫn du khách. iBiero hy vọng đã đem đến cho những thông tin hữu ích để du khách có được trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn, đáng nhớ khi đến với Phú Thọ.
Facebook Instagram Youtube Z Zalo Top